Căn cứ Khoản 2.8 Phụ lục 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hướng dẫn lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ đối với một số trường hợp:
“Tổ chức, cá nhân mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có).
Trường hợp người mua là đối tượng không có hoá đơn, khi trả lại hàng hoá, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.”
Trường hợp Công ty Ông theo trình bày, Công ty bán hàng đã xuất giao hóa đơn và kê khai thuế, sau đó khách hàng trả lại một phần hàng hóa vì kém chất lượng thì khi xuất hàng trả lại bên mua phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại cho người bán do kém chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có). Trường hợp bên mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa hai bên phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn) lý do trả hàng và Công ty thu hồi hóa đơn đã lập, đồng thời lập lại hóa đơn theo số lượng hàng hóa thực tế bán cho khách hàng.
Căn cứ vào hóa đơn hoặc biên bản trả lại hàng, Công ty kê khai điều chỉnh giảm doanh thu, giảm tiền thuế GTGT đầu ra đã kê khai trước đây. Trường hợp trong kỳ kê khai Công ty chỉ phát sinh một hóa đơn trả lại hàng thì Công ty kê khai âm vào chỉ tiêu Doanh thu và thuế GTGT đầu ra.
Cục Thuế TP thông báo Ông biết để thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này.