Công Ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi – sản xuất Vịt con giống và thuộc mặt hàng bán ra không chịu thuế GTGT. Trong quá trình bán hàng chúng tôi có phát sinh vấn đề như sau:
Theo nội dung thỏa thuận trên hợp đồng bán hàng giữa chúng tôi (Bên Bán) và Khách hàng (Bên Mua) thì :
- “Trên mỗi chuyến giao nhận theo thông báo giao hàng thì Bên Bán sẽ giao kèm 2.5% số lượng Vịt con giống cho mục đích hao hụt tự nhiên trong quá trình vận chuyển (không tính tiền).
- Trong thời hạn 03 (ba) ngày tính từ ngày biên bản giao nhận được ký nếu tỷ lệ chết của Vịt con giống nhiều hơn 2.5% số lượng Vịt con giống được giao hàng thì Bên Mua sẽ nhanh chóng thông báo cho bên bán để các bên tìm hiểu lý do và tìm phương pháp giải quyết. Nếu lý do Vịt chết do lỗi của Bên Bán thì Bên Bán sẽ: (i) giao bù số lượng Vịt đã chết trong đơn hàng tiếp theo; hoặc (ii) trừ giá trị Vịt đã chết đó vào các hóa đơn kế tiếp; hoặc (iii) hoàn trả giá trị của Vịt đã chết đó cho Bên Mua trong thời hạn 03 (ba) ngày theo lịch, tùy vào quyết định của Bên Mua.”
Xin được nói thêm rằng là toàn bộ số lượng Vịt giống đã chết Bên Mua sẽ không xuất trả lại nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thú y về dịch bệnh.
Chúng tôi xin được hỏi rằng:
1- Khi xuất cho mục đích bù hao hụt trong quá trình vận chuyển (2.5%) số lượng Vịt con giống thì có phải xuất hóa đơn hay không, nếu có thì nội dung trên hóa đơn ghi như thế nào và khoản chi phí đó có được xem là chi phí bán hàng của công ty hay không.
2- Khi xuất cho mục đích bảo hành số lượng Vịt con giống đã chết thì có phải xuất hóa đơn hay không, nếu có thì nội dung trên hóa đơn ghi như thế nào và khoản chi phí đó có được xem là chi phí bán hàng của công ty hay không.
Công ty chúng tôi rất mong nhận được thông tin phản hồi thời gian sớm nhất từ Quý cơ quan để chúng tôi có cơ sở thực hiện một cách đầy đủ và chính xác theo quy định.
11/03/2025