Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính và Tổng Cục Thuế: Do sơ suất kế toán bên bán chưa gửi hóa đơn phát hành T11/2023 cho bên mua (hóa đơn xuất khi thu tiền đợt 1 ngay sau khi ký hợp đồng), đến T8/2024 khi dịch vụ hoàn thành, bên bán xuất hóa đơn đợt 2 gửi cho bên mua mới rõ bên mua chưa nhận được hóa đơn đợt 1, bên mua không đồng ý nhận và yêu cầu bên bán xuất hóa đơn thay thế cho hóa đơn T11/2023 do BCTC năm 2023 của bên mua đã được kiểm toán. Vậy trong trường hợp hóa đơn không sai sót về MST, giá trị ..., bên bán có được xuất hóa đơn thay thế không, việc chậm gửi hóa đơn điện tử có mã của CQ Thuế cho người mua xử lý như thế nào. Kính mong Bộ Tài chính và Tổng Cục Thuế hướng dẫn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!
11/11/2024
Trả lời:

- Căn cứ Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

+ Tại khoản 1 Điều 19 quy định xử lý hóa đơn có sai sót:

          1. Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua. Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.

          …”

+ Tại khoản 3 Điều 17 quy định về lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế:

“3. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có trách nhiệm gửi hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế cho người mua. Phương thức gửi và nhận hóa đơn được thực hiện theo thỏa thuận giữa người bán và người mua, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.”

Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên, trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan Thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan Thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua theo quy định tại Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có trách nhiệm gửi hóa đơn điện tử đã được cấp mã cho người mua. Phương thức gửi và nhận hóa đơn được thực hiện theo thỏa thuận giữa người bán và người mua, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử theo quy định tại Điều 17 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị Độc giả cung cấp hồ sơ của Công ty Quý Độc giả liên quan đến vướng mắc và liên hệ với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn.

Gửi phản hồi: