Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Hỏi: Kính chào Bộ tài chính, tôi có 1 vướng mắc cần giải đáp như sau: Công ty chúng tôi kinh doanh mặt hàng chính là không chịu thuế GTGT nên thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ mà đưa vào chi phí. Thuế GTGT đầu vào từ hóa đơn mua vào vừa phục vụ cho hoạt động không chịu thuế và hoạt động chịu thuế, công ty không tách riêng được số thuế GTGT đầu vào của 2 hoạt động trên, nên thuế GTGT khấu trừ hàng tháng được tính theo tỷ lệ phần trăm giữa doanh thu chịu thuế GTGT trên tổng doanh thu cho hai hoạt động này. Thực hiện theo chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết 142/2024/QH15, Nghị định 72/2024/NĐ-CP. Từ kỳ kê khai thuế tháng 7/2024, Phụ lục giảm thuế GTGT 2024 trên HTKK theo Nghị quyết 142 đã được cập nhật tại phiên bản mới 5.2.2. Đồng thời, tại phiên bản mới có bổ sung nội dung hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ được áp dụng thuế suất 8% đối với người nộp thuế kê khai theo phương pháp khấu trừ. Do đầu vào của công ty chúng tôi được khấu trừ theo tỷ lệ nên tại phụ lục 142/2024/QH15 của tờ khai mẫu số 01/GTGT, phần I. Hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% (áp dụng cho người nộp thuế kê khai theo phương pháp khấu trừ thuế), cột số (4). Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào được khấu trừ trong kỳ thì công ty chúng tôi sẽ kê khai giá trị thuế GTGT 8% theo: + Chỉ tiêu 24. Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào. Hay sẽ kê khai theo: + Chỉ tiêu 25. Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào được khấu trừ kỳ này là số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ theo tỷ lệ. Xin chân thành cảm ơn!
05/09/2024
Trả lời:

Căn cứ theo Tài liệu hướng dẫn của Thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 5.2.2 (được đăng tải trên etax ngày 16/8/2024), tại mục 3.3.1.1.6 nội dung như sau:

3.3.1.1.6 Phụ lục giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15

- Mục I. Hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% (áp dụng cho người nộp thuế kê khai theo phương pháp khấu trừ thuế)

+ Các chỉ tiêu NNT nhập:

(2) Tên hàng hóa, dịch vụ: Cho phép nhập text

(3) Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào chưa có thuế GTGT được khấu trừ trong kỳ: Nhập số >=0

+ Các chỉ tiêu UD hỗ trợ tự động tính:

(4) Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào được khấu trừ trong kỳ: UD tính theo công thức (4) = (3) x 8%, cho phép sửa

 [05] Tổng cộng Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào chưa có thuế GTGT được khấu trừ trong kỳ: UD tính = tổng cột (3)

[06] Tổng cộng Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào được khấu trừ trong kỳ: UD tính = tổng cột (4)

…”

Căn cứ theo hướng dẫn nêu trên và tình hình thực tế thì Công ty của độc giả thực hiện kê khai Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào được khấu trừ trong kỳ theo Mục I của phụ lục giảm thuế giá trị gia tăng là tính theo Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào được khấu trừ.

Trường hợp còn phát sinh vướng mắc về nội dung trên đề nghị độc giả liên hệ Phòng Kê khai & Kế toán thuế qua số điện thoại 0272.3826042 để được hướng dẫn.

Cục Thuế trả lời cho độc giả được biết./.

Gửi phản hồi: