Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính và Tổng Cục Thuế! Tôi có câu hỏi về việc tính thuế TNCN như sau ạ: Tháng 5 năm 2024, tôi có nghỉ việc ở Công ty, Thu nhập trong tháng 5 của tôi, gồm các khoản như sau: 1. Lương thực tế tháng 5/2024 (+) 2. Khoản truy thu tiền trợ cấp con nhỏ công ty đã trả năm 2013 theo quy định của công ty (-) 3. Trợ cấp thôi việc cho thời gian không tham gia BHTN tại công ty. Trong tháng 5/2024, Công ty chỉ đang tính thuế thu nhập cá nhân cho tôi dựa trên thu nhập chịu thuế ở mục 1 - Lương thực tế tháng 5 mà không trừ đi phần truy thu lại tiền trợ cấp. Công ty có giải thích mục 2 – Truy thu tiền trợ cấp con nhỏ không phải là thu nhập chịu thuế, nên không được giảm đi. (Tiền trợ cấp này là do trước đây tôi được công ty trả, đã kê khai và tính thuế TNCN tại thời điểm nhận, nhưng nay do nghỉ việc sớm hơn quy định, nên Công ty thu lại khoản này, nhưng Công ty lại không đồng ý tính trừ khoản này vào thu nhập tháng lương cuối cùng của tôi). Xin Quý Bộ Tài Chính và Tổng Cục Thuế giải đáp giúp tôi việc Công ty đang xác định TNCT và tính thuế TNCN cho tôi như trên là có chính xác hay không ạ? Rất mong nhận được sớm câu trả lời từ phía Quý Bộ và Tổng Cục Thuế, để tôi có thể sớm giải quyết thủ tục nghỉ việc tại Công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn!
25/07/2024
Trả lời:

- Căn cứ Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn, quy định về các khoản thu nhập chịu thuế:

          2. Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công

          a) Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được xác định bằng tổng số tiền lương, tiền công, tiền thù lao, các khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công mà người nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 2 Thông tư này.

...”

Căn cứ quy định nêu trên, thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được xác định bằng tổng số tiền lương, tiền công, tiền thù lao, các khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công mà người nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính.

Gửi phản hồi: