Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính, Công ty chúng tôi có tên là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương, MST 3700149547, địa chỉ tại số 01 đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Theo Công văn số 1166/TCT-TNCN ngày 21/3/2016 của Tổng Cục thuế về việc hướng dẫn về thuế TNCN đối với tiền công tác phí, tiền điện thoại có nêu: "Về khoản chi tiền điện thoại cho cá nhân: Trường hợp khoản chi tiền điện thoại cho cá nhân nếu được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp thì khoản chi tiền điện thoại cho cá nhân là thu nhập được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNCN. Trường hợp đơn vị chi tiền điện thoại cho người lao động cao hơn mức khoán chi quy định thì phần chi cao hơn mức khoán chi quy định phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN." thì hiện tại Công ty chúng tôi có thực hiện khoán chi tiền điện thoại cho cán bộ quản lý hàng tháng, đối tượng và mức khoán cụ thể được quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ của Công ty, cuối tháng Công ty lập danh sách và thực hiện thanh toán. Như vậy khoản khoán chi tiền điện thoại hàng tháng theo Quy chế chi tiêu nội của Công ty như trên có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN và có là thu nhập được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNCN? Rất mong nhận được sự phản hồi của Bộ Tài chính để chúng tôi có cơ sở thực hiện đúng quy định. Trân trọng cám ơn!
02/12/2022
Trả lời:

Căn cứ Nghị định số 132/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết như sau:

+ Tại Khoản 1; điểm a, Khoản 2, Điều 5 quy định về các bên có quan hệ liên kết:

“1. Các bên có quan hệ liên kết (sau đây viết tắt là “bên liên kết”) là các bên có mối quan hệ thuộc một trong các trường hợp:

a) Một bên tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc điều hành, kiểm soát, góp vốn hoặc đầu tư vào bên kia;

b) Các bên trực tiếp hay gián tiếp cùng chịu sự điều hành, kiểm soát, góp vốn hoặc đầu tư của một bên khác.

2. Các bên liên kết tại khoản 1 điều này được quy định cụ thể như sau:

a) Một doanh nghiệp nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp ít nhất 25% vốn góp của chủ sở hữu của doanh nghiệp kia;…”

+ Tại Khoản 1 Điều 19 quy định về các trường hợp người nộp thuế được miễn kê khai, miễn lập Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết:

“1. Người nộp thuế được miễn kê khai xác định giá giao dịch liên kết tại mục III, mục IV Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định, miễn lập Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết theo quy định tại Nghị định này trong trường hợp chỉ phát sinh giao dịch với các bên liên kết là đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam, áp dụng cùng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp với người nộp thuế và không bên nào được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ tính thuế, nhưng phải kê khai căn cứ miễn trừ tại mục I, mục II tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.”

Căn cứ các quy định nêu trên, Cục Thuế tỉnh Bình Dương trả lời nguyên tắc cho Độc giả như sau:

Trường hợp Công ty là bên liên kết với Công ty CP in Tổng hợp Bình Dương theo quy định tại Khoản 1; điểm a, Khoản 2, Điều 5 Nghị định số 132/2020/NĐ-CP thì


được miễn kê khai xác định giá giao dịch liên kết tại mục III, mục IV Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 132/2020/NĐ-CP, miễn lập Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết theo quy định tại Nghị định số 132/2020/NĐ-CP trong trường hợp chỉ phát sinh giao dịch với Công ty CP in Tổng hợp Bình Dương là đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam, áp dụng cùng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp và không bên nào được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ tính thuế, nhưng phải kê khai căn cứ miễn trừ tại mục I, mục II tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 132/2020/NĐ-CP.

Trong quá trình thực hiện chính sách thuế, trường hợp còn vướng mắc, đơn vị liên hệ và gửi hồ sơ tới Phòng Thanh tra - Kiểm tra thuế số 5 (sđt: 0274.3833159) để được hỗ trợ giải quyết.

Trên đây là ý kiến của Cục Thuế tỉnh Bình Dương trả lời cho Độc giả biết để thực hiện./.

Gửi phản hồi: