Căn cứ Khoản 1, Điều 1; Khoản
2, Điều 4; Khoản 1, Điều 8 và Điều 9 Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 đã
được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 66/2019/TT-BTC ngày 20/9/2019 của Bộ Tài
chính hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế như sau:
“Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này hướng dẫn về:
a) Thực hiện các thủ tục hành chính thuế
theo quy định của Luật Quản lý thuế bằng phương thức giao dịch điện tử
bao gồm: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tiếp nhận các hồ
sơ, văn bản khác của người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế bằng phương thức điện
tử.
…”
“Điều 4.
Nguyên tắc giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế
2. Người nộp thuế đã thực hiện khai thuế
điện tử thì phải thực hiện các giao dịch khác với cơ quan thuế theo phạm
vi quy định tại khoản 1, Điều 1 Thông tư này bằng phương thức điện tử, trừ
trường hợp quy định tại Điều 9 Thông tư này.”
“Điều 8.
Thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử, nộp thuế điện tử
1. Người nộp thuế được thực hiện các giao dịch
điện tử trong lĩnh vực thuế 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả
ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết.“
“Điều 9.
Xử lý sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế
1. Trường hợp gặp sự cố trong quá trình thực
hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế do lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của
người nộp thuế thì người nộp thuế phải tự khắc phục sự cố. Trường hợp không
khắc phục được thì liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng
dẫn, hỗ trợ kịp thời.
Trường hợp đến hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế mà
hệ thống hạ tầng kỹ thuật của người nộp thuế chưa khắc phục được sự cố, người
nộp thuế thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức nộp hồ sơ giấy
trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc qua đường bưu chính, nộp thuế trực tiếp tại
ngân hàng. Cơ quan thuế quản lý trực tiếp có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn
người nộp thuế tiếp tục thực hiện giao dịch điện tử trong các kỳ tiếp theo.
…”
Căn cứ các quy định trên,
Trường hợp doanh nghiệp
của độc giả đã thực hiện khai thuế điện tử thì phải thực hiện các giao
dịch khác với cơ quan thuế như: đăng ký thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tiếp
nhận các hồ sơ, văn bản khác của người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế bằng
phương thức điện tử trong thời gian 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao
gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết.
Trường hợp gặp sự cố
trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế do lỗi hệ thống
hạ tầng kỹ thuật của người nộp thuế thì người nộp thuế phải tự khắc phục sự cố.
Trường hợp đến hạn nộp hồ sơ thuế mà hệ thống hạ tầng kỹ thuật của người nộp
thuế chưa khắc phục được sự cố thì người nộp thuế thực hiện giao dịch với cơ
quan thuế bằng phương thức nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan thuế vào các ngày
làm việc theo quy định.
Vậy, Chi cục Thuế thành
phố Vinh trả lời để độc giả được biết./.