Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Tổng cục Thuế Trong năm 2020, tôi chỉ làm một nơi duy nhất tại đơn vị A. Từ tháng 01 đến tháng 4 năm 2020 tôi đã bị khấu khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% trên tổng thu nhập. Từ tháng 5 năm 2020 đến nay, tôi vào biên chế của đơn vị A, không bị khấu trừ thuế nữa và có đóng các khoản bảo hiểm xã hội theo quy định tại đơn vị A. Vậy, hiện nay tôi muốn hoàn số thuế đã khấu trừ từ tháng 01 đến tháng 4 trong năm 2020, tôi phải nộp hồ sơ hoàn thuế ở cơ quan thuế quản lý đơn vị A hay cơ quan thuế tại địa phương nơi cư trú? Mong sớm nhận được hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Xin chân thành cảm ơn!
12/04/2021
Trả lời:

-   Khoản 2 Điều 26 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính về thuế TNCN quy định khai thuế, quyết toán thuế như sau:

 2. Khai thuế đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền côngtừ kinh doanh

d) Cá nhân có thu nhập từ tiền lươngtiền công ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay trong các trường hợp sau:

 d.1) Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên tại một đơn vị và thực tế đang làm việc ở đơn vị tại thời điểm ủy quyền quyết toán, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm.”

-   Khoản 2 Điều 28 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính về thuế TNCN quy định hoàn thuế như sau:

Điều 28. Hoàn thuế

2. Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.”

                           

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp Ông có thu nhập từ tiền lương tiền công ký hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên tại một đơn vị và thực tế đang làm việc tại đơn vị đó thì thuộc diện được ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán thuế thay theo quy định. Việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức trả thu nhập. Ông lập và gởi giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN theo mẫu số 02/UQ-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính. Tổ chức trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của Ông. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.

Cục Thuế trả lời cho Ông được biết và thực hiện theo đúng quy định tại văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này./.

Gửi phản hồi: