Hỏi:
Kính thưa Bộ Tài Chính Tôi Nguyễn Văn  Thái  Mã số:141080 Sdt:0867781553 Tôi có gia nhập sunlife TO Ninh Thuận 29/12/2021 và mã số của tôi dưới BM Đỗ Quốc  Việt trong trình làm việc.BM Việt được cty cho thử thách với doanh số 3tỷ để ra GA. Nhưng trong quá trình  thử  thách  tại TO Ninh Thuận. Phòng của BM việt gặp vi phạm pháp chế gì đó nên BM việt không ra được GA nên a BM việt bỏ ngang. Phía công ty Sunlife cũng đã cắt mã số của tôi vào ngày 21/11/2022 và cũng đã cập Nhật trên Hiệp Hội Bảo Hiểm .Sau thời gian không làm việc ở ninh thuận. Tôi trở về địa phương Bình thuận và gặp GAD Vũ thị thanh Vân trao đổi về viec hỗ trợ công việc tôi đồng ý và có khôi phục mã số của tôi ở GA Bình Thuận. Nhưng sau khi tôi gia nhập Bình Thuận thì GA Bình Thuận  cũng gặp vấn đề gì đó cũng không hoạt động nên tôi có làm đơn cắt mã số của tôi .Thời điểm tôi làm đơn cắt code đã hơn 6 tháng nay cty Sunlife ko giải quyết đơn cắt cắt ma số của tôi. Tôi liên hệ tổng đài thì nhận được thông báo có công nợ 70tr của Ninh Thuận cần giải quyết.  Thứ 1 mã số của tôi ở ninh thuận cty đã giải quyết  cắt mã số vào ngày 21/11/2022 và  tôi không còn liên quan gì tới những vấn đề ở ninh thuận từ lúc sunlife cắt mã số. Thứ 2 khi tôi gia nhập Bình Thuận 1 thời gian  thì Sunlife Bình Thuận đóng cửa. Vậy tại sao không giải quyết cắt mã số cho tôi mặc cho đơn cắt code của tôi đã gửi đi hơn 6 tháng.   Tôi không biết phía sunlife và GA bình thuận  có mẫu thuẫn gì hay ko mà không giải quyết cắt mã số cho tôi. Tôi yêu cầu phía Sunlife giải quyết cắt mã số cho tôi trong thời gian sớm nhất. Nhưng phía Sunlife vẫn rất dây dưa và không muốn giải quyết đơn cắt mã số của tôi ở Bình Thuận. Tôi mong muốn Bộ Tài Chính xem xét trường hợp của tôi hiện tại vì tôi nhận thấy sunlife đang có hành vi cố ý gây khó dễ cho đại lý bảo hiểm trong việc cắt mã số.  Là vi phạm  quy định về việc quản lý đại lý bảo hiểm. Vi phạm về quyền của công dân khi họ được lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nhu cầu. Sunlife  đã tự cho mình cái quyền giữ chân đại lý. Cũng như vi phạm nghiêm trọng điều khoản trên Hợp đồng đại lý bảo hiểm mà tôi kí với Sunlife bình thuận.
09/01/2024
Trả lời:

Nội dung trả lời:

         Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của ông Nguyễn Văn Thái qua cổng thông tin điện tử liên quan đến việc cắt mã số đại lý (cắt code) với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam (Công ty).

Trên cơ sở các quy định pháp luật liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Điều 124 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 ngày 16/6/2022 quy định: Đại lý bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô uỷ quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm.”

- Điều 126 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 ngày 16/6/2022 quy định hợp đồng đại lý bảo hiểm phải có nội dung về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm, phương thức giải quyết tranh chấp.

- Điểm d khoản 2 Điều 128 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 ngày 16/6/2022 quy định doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện các trách nhiệm phát sinh theo hợp đồng đại lý bảo hiểm đã giao kết.

- Điểm a khoản 2 Điều 129 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 ngày 16/6/2022 quy định nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm: “Thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng đại lý bảo hiểm”.

Bộ Tài chính đã có văn bản chuyển nội dung phản ánh của ông Nguyễn Văn Thái đến Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam để xem xét, giải quyết. Đề nghị ông Nguyễn Văn Thái phối hợp với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam để giải quyết theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan./.