![]() |
Hỏi: |
Căn cứ Điều 20, Luật Kế toán quy định về hóa đơn:
1. Hóa đơn là chứng từ kế toán do tổ chức, cá nhân bán hàng, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2. Nội dung, hình thức hóa đơn, trình tự lập, quản lý và sử dụng hoá đơn thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế.
Theo đó Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp không có quy định về mẫu biểu hóa đơn mua bán hàng hóa. Trường hợp đơn vị có phát sinh các hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ thì việc sử dụng hóa đơn được thực hiện theo các quy định của pháp luật thuế về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, như sau:
Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ Quy định về hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ: Khi bán hàng hoá, dịch vụ người bán phải lập hoá đơn. Khi lập hoá đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này (Khoản 1, Điều 15), và Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hoá đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hoá đơn (Khoản 1, Điều 16).
Theo quy định tại Điều 11, Thông tư 39/2014/TT-BTC về hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì Cơ quan thuế bán hóa đơn cho các đối tượng sau:a) Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh…
Như vậy theo tình huống độc giả hỏi trường hợp đơn vị cung cấp hàng hóa là Trung tâm thuộc đơn vị hành chính sự nghiệp, đề nghị liên hệ với cơ quan Thuế trên địa bàn để được hướng dẫn về hóa đơn mua hàng.