Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính: Tôi là cán bộ được cơ quan cử đi công tác nhiệm kỳ tại nước ngoài, được hưởng các chế độ theo Luật Cơ quan đại diện và Nghị định về chế độ thành viên cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có sinh hoạt phí và tiền làm thêm giờ. Trong thông báo về thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân do cơ quan tôi cấp, đã tính cả phần sinh hoạt phí và làm thêm giờ ở nước ngoài này, vào cùng với các thu nhập khác ở trong nước. Trong khi qua tìm hiểu tôi được biết, các cơ quan cử cán bộ đi nước ngoài khác đều không tính phần này vào thu nhập phải chịu thuế. Vậy kính đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan chức năng cho tôi biết, sinh hoạt phí, tiền làm thêm giờ phát sinh ở nước ngoài của cán bộ, nhân viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài có phải tính vào thu nhập phải chịu thuế TNCN hay không? Câu hỏi này, tôi đã hỏi rất nhiều lần trong nhiều năm qua hệ thống này, những vẫn chưa nhận được hồi đáp. Kính đề nghị quý Bộ quan tâm, giải đáp, để cán bộ Việt Nam công tác nhiệm kỳ tại nước ngoài như tôi yên tâm công tác, để cơ quan chủ quản trong nước có cách tính đúng, thống nhất, công bằng và hợp lý. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
19/11/2024
Trả lời: