Hỏi:
Kính gửi: Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm – Bộ tài chính Tôi tên là: VŨ HẢI HÀ - Là vợ hợp pháp đồng thời là người được ủy quyền Giải quyết quyền lợi bảo hiểm liên quan đến Sự kiện tử vong của Người được bảo hiểm Đào Việt Hoàng – Tham gia HĐ số: 3950113 với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam. - Chồng tôi là Anh Đào Việt Hoàng – Là người được hiểm chính trong HĐ số 3950113 được kí kết giữa Bên mua bảo hiểm: CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ ĐỊA ỐC KIM LAND và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam – Ngày Hiệu lực HĐ: 12/10/2023 - Anh Đào Việt Hoàng tử vong vào ngày 14/12/2023 với chẩn đoán “Ngưng tim chưa rõ nguyên nhân” từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. - Hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm của Anh Đào Việt Hoàng được gia đình tiến hành nộp về công ty Dai-ichi vào Ngày 01/02/2024. Qua quá trình bổ sung giấy tờ hồ sơ liên quan cũng như quá trình công ty Dai-ichi cử đại diện trực tiếp liên hệ giải quyết với Gia đình, Các cơ sở y tế, Cơ quan công an và các bên có liên quan, đến nay đã 4 tháng trôi qua, phía công ty Bảo hiểm Dai-ichi vẫn chưa có văn bản trả lời Kết quả cuối cùng về hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm nói trên. - Nhận thấy phía công ty Dai-ichi không có thiện chí trong việc Giải quyết quyền lợi bảo hiểm của Anh Đào Việt Hoàng, cụ thể là gia đình chỉ nhận được các cuộc điện thoại gọi thông báo bổ sung hồ sơ từ 01 cá nhân xưng là đại điện cho bộ phận Giải quyết quyền lợi bảo hiểm của công ty Dai-ichi chứ không có bất kì văn bản nào nêu rõ/thỏa thuận rõ về quy trình bổ sung hồ sơ chứng từ/thời hạn giải quyết quyền lợi bảo hiểm. - Qua mail này, Gia đình khẩn cầu Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm – Bộ tài chính giúp đỡ gia đình về hồ sơ Giải quyết quyền lợi bảo hiểm của Anh Đào Việt Hoàng. Hoàn cảnh gia đình Anh Đào Việt Hoàng còn bố mẹ già yếu, vợ trẻ cùng 02 con thơ, thật sự rất khó khăn và mong chờ nhận được phần bù đắp từ quyền lợi bảo hiểm của Anh Đào Việt Hoàng khi tham gia bảo hiểm. Rất mong nhận được phản hồi sớm từ Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm – Bộ tài chính. Mọi thông tin phản hồi xin gửi vào địa chỉ mail: haiha2281994@gmail.com hoặc số điện thoại: 0796366169 Gia đình thật sự rất biết ơn.Trân trọng!
25/06/2024
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc giả Vũ Hải Hà qua cổng thông tin điện tử về việc đề nghị Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam có văn bản trả lời về việc chi trả quyền lợi bảo hiểm đối với hợp đồng bảo hiểm số 3950113.

Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy định pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

- Bộ Tài chính đã có văn bản chuyển phản ánh của công dân tới Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam để xem xét, giải quyết theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật. Bộ Tài chính đề nghị công dân liên hệ, phối hợp với công ty để giải quyết dứt điểm vụ việc./.