Ngày 30/1/2003 Chính phủ đã có Nghị định số 07/2003/NĐ-CP về bổ sung và sửa đổi một số nội dung của Nghị định số 52/1999-NĐ-CP ngày 8/7/1999 và Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 5/5/2000 của Chính phủ về quy chế quản lý đầu tư và xây dựng. Theo đó, sửa đổi điều 20 của Nghị định 52/1999/NĐ-CP là giám định đầu tư thành: giám sát đánh giá đầu tư.
Yêu cầu của việc giám sát đánh giá đầu tư phải đánh giá được quy mô, tốc độ, cơ cấu hiệu quả đầu tư của nền kinh tế, ngành, địa phương từng thời kỳ, theo dõi đánh giá việc thực hiện đầu tư theo kế hoạch, chương trình đã được phê duyệt (giám sát đánh giá tổng thể đầu tư); giám sát đánh giá việc thực hiện dự án của chủ đầu tư theo các nội dung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và việc chấp hành các quy định của Nhà nước về đầu tư và xây dựng (giám sát đánh giá dự án đầu tư).
Thông qua giám sát đánh giá đầu tư đưa ra kiến nghị với cơ quan quyết định đầu tư, chủ đầu tư hoặc các cơ quan có liên quan xem xét xử lý các vấn đề phát sinh.
Riêng đối với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có nhiệm vụ giám sát đánh giá dự án theo quy định, cứ ba tháng báo cáo và kiến nghị các giải pháp khắc phục với cấp quyết định đầu tư của dự án những vướng mắc phát sinh về: tiền vốn, tiến độ thực hiện, công tác đấu thầu và diễn biến chất lượng của dự án v.v.
Đáng lưu ý là Điều 20 quy định: Các cấp có thẩm quyền không được phép điều chỉnh đầu tư đối với các dự án không thực hiện công tác giám sát đánh giá đầu tư như quy định.
Đến nay chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm kế hoạch 2003, kế hoạch khối lượng đầu tư của cả nước còn khá nặng nề, nhiều dự án quan trọng cần phải hoàn thành cũng đang ở giai đoạn gấp rút, song cũng nhiều dự án cần phải điều chỉnh, thay đổi về quy mô, kết cấu, thiết kế, dự toán cho phù hợp với mục tiêu đầu tư. Thực tế: Có không ít dự án vừa thực hiện vừa hoàn thiện hồ sơ; có dự án được duyệt các dự án thành phần để đảm bảo tiến độ thi công. Một số dự án do yêu cầu khách quan (lũ lụt, đê điều) phải bổ sung và thay đổi một số nội dung báo cáo khả thi được duyệt ban đầu, hoặc phải ghi kế hoạch bổ sung cho việc đấu thầu, hoặc chỉ định thầu cũng nhiều vướng mắc...
Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư, các chủ dự án phải thực hiện công tác giám sát đánh giá đầu tư như quy định để có căn cứ điều hành kế hoạch đầu tư năm 2003 được sát với thực tế và từ đó đảm bảo về vốn, tiến độ và chất lượng công trình như thiết kế được duyệt.
Nhưng cho đến nay đã gần tám tháng kể từ ngày Nghị định 07/2003/NĐ-CP có hiệu lực, song nhiều địa phương, bộ, ngành, các chủ đầu tư vẫn chưa triển khai công tác giám sát đánh giá đầu tư để có biện pháp giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện đầu tư.
Việc quy định: “Các cấp có thẩm quyền không được phép điều chỉnh đầu tư đối với các dự án không thực hiện giám sát đánh giá đầu tư theo quy định” - Quy định trên vừa là thuận lợi đồng thời cũng là khó khăn đối với các dự án có nội dung cần thiết phải điều chỉnh nhưng lại chưa thực hiện công việc giám sát và đánh giá đầu tư, trong khi đó chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm 2003.
Để đưa công tác quản lý đầu tư và xây dựng vào nề nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Luật Xây dựng sắp tới, các Bộ, ngành, địa phương, các chủ dự án nên quan tâm vận dụng ngay việc giám sát đánh giá đầu tư vào dự án của mình ngay từ năm 2003 và các năm sau. Như vậy sẽ hạn chế đáng kể về tình trạng lãng phí và thất thoát, đưa nhanh tiến độ thi công của dự án như kế hoạch đã quy định.
TBTC 10/11/2003