TP Hồ Chí Minh hội nhập dịch vụ tài chính - ngân hàng

TP Hồ Chí Minh hội nhập dịch vụ tài chính - ngân hàng 22/04/2005 08:07:00 450

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

TP Hồ Chí Minh hội nhập dịch vụ tài chính - ngân hàng

22/04/2005 08:07:00

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ VII, mục tiêu cơ bản phát triển dịch vụ tài chính ngân hàng trên địa bàn thành phố năm 2005 và lộ trình đến năm 2010, là: “Dịch vụ tài chính ngân hàng phải trở thành một ngành kinh tế chủ lực của thành phố, đưa TPHCM thành trung tâm tài chính của phía Nam và cả nước”. Để đạt mục tiêu ấy, bài toán đặt ra cho ngành ngân hàng vô cùng khó khăn.

 

Sức ép về vốn, công nghệ…

 

Chương trình, mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng trên địa bàn TPHCM năm 2005 và giai đoạn 2006 – 2010 đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM lên phương án. Theo bản dự thảo lần 1, sẽ xây dựng một hệ thống ngân hàng đủ mạnh về vốn, công nghệ hạ tầng kỹ thuật và năng lực tài chính để cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

 

Ông Trần Ngọc Minh, Giám đốc NHNN TPHCM cho biết, trong giai đoạn này sẽ tạo khả năng lưu thông VNĐ và mở rộng một số dịch vụ tài chính sang các nước trong khu vực; phát triển công nghệ ngân hàng theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường phát triển loại hình dịch vụ cao cấp như dịch vụ môi giới và tư vấn tài chính, giữ hộï, bảo hiểm…

 

Đặc biệt, khi Luật Giao dịch điện tử được Quốc hội thông qua sẽ tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở pháp lý cho giao dịch ngân hàng điện tử trong bối cảnh hội nhập. NHNN sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh môi trường pháp lý phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, tiến tới xóa bỏ hàng rào ngăn cách về địa lý tài chính.

 

Cột mốc quan trọng nhất trong lộ trình này là hệ thống các ngân hàng thương mại phải đáp ứng được tiềm lực nguồn vốn và dự phòng rủi ro, cơ cấu tổ chức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trang thiết bị công nghệ kỹ thuật… Cụ thể các ngân hàng trên địa bàn cần tiếp tục tăng vốn nhanh. Năm nay, các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) có quy mô vừa và nhỏ phải đạt đến mức vốn điều lệ tối thiểu là 150 tỷ đồng, quy mô lớn phải đạt mức vốn từ 650 tỷ đồng trở lên.

 

Đến năm 2010, các NHTMCP có quy mô vừa và nhỏ phải có mức vốn tối thiểu 450 tỷ đồng, quy mô lớn phải đạt từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Có 4 giải pháp tăng vốn: đấu giá cổ phiếu thông qua thị trường chứng khoán, tăng vốn từ khoản thuế được phép để lại, tăng từ nguồn thu nợ đã được xử lý và tăng bằng cách bán cổ phần ưu đãi và không ưu đãi…

 

Xác định chuẩn mực

 

Trên thực tế, thời gian gần đây các ngân hàng trên địa bàn TPHCM đã đầu tư không ít cho tiến trình hiện đại hóa ngân hàng phù hợp với lộ trình hội nhập. Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ các ngân hàng cho rằng, ngay từ bây giờ cơ quan đầu mối là NHNN cần xây dựng một chuẩn mực chung, bởi hiện nay hầu như mỗi ngân hàng tự mày mò, tự đầu tư nên rất khó khăn để liên kết khi hội nhập.

 

Điển hình như VCB thì đặt máy ATM ở các trung tâm, BIDV, Agribank thì tìm đến các trường, chợ để chen vào, các NHTMCP thì đặt loanh quanh các trụ sở và phòng giao dịch… Hạ tầng công nghệ như online toàn quốc hiện nay cũng là một vấn nạn cho các ngân hàng vì rất dễ rớt mạch, bởi phải phụ thuộc toàn bộ vào ngành bưu chính viễn thông.

 

Điều đó cho thấy rằng, phát triển hạ tầng công nghệ cũng phải có quy chuẩn và phải được nhiều cơ quan, ban ngành cùng tham gia. Với tài khoản tiền gửi hiện nay trên toàn địa bàn thành phố chỉ hơn 200.000 so với 8 triệu dân đang làm việc, sinh sống là quá ít. Các ngân hàng cần phải xem lại hoạt động của mình bởi thị trường còn bỏ trống rất nhiều.

 

Đào tạo nhân lực cũng là một vấn đề cần đặt ra, bởi đây mới chính là cơ sở để hội nhập. Hiện nay các trường chỉ chú tâm đào tạo về kiến thức mà cũng chỉ là kiến thức suông về lý thuyết chứ không đi sâu vào thực tế. Vì vậy, khi ra trường hầu như các ngân hàng đều phải đào tạo lại, dẫn đến mỗi nơi làm một kiểu, không xác định được chuẩn chung.

 

VCB phát triển mạnh dịch vụ ATM, bằng chứng là hiện nay có đến chục ngân hàng xin liên kết với VCB trong việc sử dụng chung máy ATM của VCB. Tuy nhiên, theo ông Lâm Việt Sơn - Phó Tổng Giám đốc VCB Chi nhánh TPHCM, để hoàn thành một trung tâm thẻ riêng cho ngân hàng mình quả là chuyện không dễ dàng đối với một ngân hàng chỉ vài chục triệu USD vốn điều lệ.

 

Muốn mua một phần cứng (bao gồm một máy chủ và một máy phụ) để điều hành một trung tâm thẻ ít nhất phải từ vài trăm ngàn USD đến vài triệu USD, còn phần mềm cho phần cứng hoạt động có giá thấp nhất từ một triệu USD đến chục triệu USD (Agribank hiện đang sử dụng phần mềm có giá 10 triệu USD, Eximbank sử dụng phần mềm có giá 2,5 triệu USD). Nói như vậy để thấy rằng, các ngân hàng cần phải tìm bước đi thích hợp và phải xác định phần nền vững chắc cho bước đường phát triển.

 

Theo báo SGGP- Đảng CSVN