Năm 2025, Kho bạc Nhà nước tiếp tục nâng cấp và mở rộng một số chức năng hệ thống dịch vụ công trực tuyến

Năm 2025, Kho bạc Nhà nước tiếp tục nâng cấp và mở rộng một số chức năng hệ thống dịch vụ công trực tuyến 23/12/2024 10:39:00 1309

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Năm 2025, Kho bạc Nhà nước tiếp tục nâng cấp và mở rộng một số chức năng hệ thống dịch vụ công trực tuyến

23/12/2024 10:39:00

Năm 2024, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các dự án công nghệ thông tin (CNTT) nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của KBNN theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 và Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động KBNN giai đoạn 2021-2025; tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng ngân sách.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tham dự hội nghị. Ảnh: QM.

KBNN cho biết, từ năm 2018 đến nay, KBNN đã cung cấp 100% thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực kho bạc thông qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia DVCTT; duy trì vận hành và phát triển các kết quả đã triển khai như ký số từ xa; thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách. KBNN đang tiếp tục mở rộng kết nối DVCTT với phần mềm kế toán của các đơn vị SDNS, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch, thanh toán.

Trong kỳ khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN đợt 1/2024, khách hàng đã tin tưởng và đánh giá cao chất lượng phục vụ của KBNN với tỷ lệ 99,91% và đợt 2/2024 đạt 99,93%. Mức độ hài lòng của khách hàng ở tất cả các tiêu chí đều tăng. Đặc biệt, số lượng các ý kiến phản ánh về chất lượng DVCTT của KBNN và việc công khai TTHC thuộc lĩnh vực KBNN giảm đã cho thấy sự cải thiện, chuyển biến rõ rệt của lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, KBNN đã triển khai các dự án CNTT trọng tâm như: Hoàn thiện Đề án nâng cấp hệ thống TABMIS và các hệ thống công nghệ thông tin liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS) để xin ý kiến các đơn vị thuộc Bộ và trình Bộ; Xây dựng và triển khai bài toán liên thông chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ĐTKB-GD sang TABMIS và Hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng; Triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành tập trung; Chương trình thông tin chỉ đạo, điều hành Kho bạc Nhà nước; Nghiên cứu xây dựng dịch vụ lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử KBNN và tích hợp với Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến, chương trình quản lý kiểm soát chi đầu tư ĐTKB-GD.

Đồng thời, KBNN đã hoàn thành việc triển khai thí điểm quy trình về kiểm soát, thanh toán, chi trả cho cá nhân qua tài khoản; trên cơ sở phê duyệt của Lãnh đạo Bộ, KBNN đang nghiên cứu quy trình chi trả các khoản thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp, ...) trực tiếp từ KBNN đến đối tượng thụ hưởng theo thỏa thuận giữa KBNN và các ngân hàng thương mại. KBNN đã triển khai diện rộng chương trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách với VietinBank, tiếp tục hoàn thiện quy trình để nâng cấp chương trình phục vụ triển khai mở rộng thanh toán tự động theo định kỳ cho các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ (điện, nước, viễn thông…).

Hệ thống KBNN đã tiếp nhận, giải quyết kịp thời 100% yêu cầu hỗ trợ cho các đơn vị, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị tác nghiệp nhanh chóng trên các hệ thống ứng dụng CNTT; hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện giao dịch chi ngân sách nhà nước qua DVCTT; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án kỹ thuật đảm bảo phục vụ tốt công tác khóa sổ cuối năm 2024 và các năm tiếp theo.

Trên cơ sở kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát TTHC năm 2024 của Bộ Tài chính, KBNN đã ban hành Kế hoạch CCHC và kiểm soát TTHC năm 2024 của hệ thống KBNN (Quyết định số 256/QĐ-KBNN ngày 15/01/2024 và Quyết định số 689/QĐ-KBNN ngày 01/02/2024).

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết hệ thống Kho bạc Nhà nước năm 2024. Ảnh: QM.

Trong năm 2024, hệ thống KBNN đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về CCHC và kiểm soát TTHC theo kế hoạch, cụ thể: Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục thu, chi NSNN, tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch; cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến của KBNN toàn trình và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Ngoài ra, KBNN đã trình lãnh đạo Bộ ban hành quyết định danh mục tài liệu, hồ sơ thủ tục hành chính cần số hóa trong lĩnh vực KBNN và phối hợp với Văn phòng Bộ đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính theo Quyết định số 2475/QĐ-BTC ngày 29/11/2022.

Trong năm 2025, KBNN xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong hệ thống KBNN. Cụ thể, triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025 của hệ thống KBNN đồng bộ trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Tiếp tục nghiên cứu, cải cách TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch TTHC giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa KBNN với đơn vị sử dụng NSNN; tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào quy trình nội bộ xử lý hồ sơ TTHC. Thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của KBNN theo hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiếp tục triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của từng đơn vị KBNN trong hệ thống. Triển khai công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Tổ chức công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin về TTHC cho cá nhân, tổ chức giao dịch với KBNN để đảm bảo việc thực hiện TTHC được thuận lợi.

Tập trung triển khai và hoàn thành đúng tiến độ các đề án, dự án hiện đại hóa CNTT trong hệ thống KBNN, cụ thể: trình Bộ phê duyệt và triển khai các dự án thành phần của Đề án nâng cấp hệ thống TABMIS và các hệ thống CNTT liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS); xây dựng kế hoạch 5 năm về ứng dụng CNTT của KBNN giai đoạn 2026-2030; triển khai diện rộng bài toán liên thông chi đầu tư XDCB; xây dựng chương trình lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử KBNN; nâng cấp và mở rộng một số chức năng Hệ thống DVCTT KBNN; thuê Trung tâm dữ liệu KBNN và thực hiện các dự án về an toàn bảo mật, quản trị hệ thống, đảm bảo kỹ thuật CNTT của KBNN.

Quang Minh  

 

 

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Liên kết website