Tại Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đã đặt trọng tâm xây dựng ngành Thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử với ba trụ cột cơ bản, trong đó có trụ cột về “Công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số”. Ngày 08/11/2024 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Công điện số 06 về đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ số trong hoạt động quản lý, điều hành của ngành Tài chính.
.jpg)
Thực hiện Chiến lược cải cách và Công điện 06, mới đây, Cục Thuế TP. Hà Nội vừa công bố thí điểm ứng dụng “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế”, nhằm nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ cho hơn 236 nghìn doanh nghiệp, 235 nghìn hộ kinh doanh và hơn 10 triệu mã số thuế cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chuyển đổi số thời gian gần đây đã trở thành xu thế tất yếu, bao trùm và len lỏi vào từng lĩnh vực, từng góc của cuộc sống. Chuyển đổi số đang thay đổi mạnh mẽ trong tư duy, nhận thức, đặc biệt trong các hoạt động quản lý nhà nước và phục vụ người dân với mục tiêu phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
Đây là một trong những phân hệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cho ra mắt nằm trong dự án tổng thể đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý thuế mà Cục Thuế TP. Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng. Từ việc thực hiện tổng hợp, phân loại toàn bộ cơ sở dữ liệu về các quy định pháp luật, chính sách, thủ tục hành chính thuế (với 100 bộ luật chuyên ngành), biên tập hơn 10.000 câu hỏi song ngữ…, và được tinh chỉnh, kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, dự án được triển khai từ tháng 03/2024, với kho dữ liệu phong phú gồm văn bản pháp luật, 26 thủ tục hành chính cấp tổng cục, 186 thủ tục hành chính cấp cục và 150 thủ tục hành chính cấp chi cục, kết hợp cùng trí tuệ nhân tạo tiên tiến. Trợ lý ảo giúp người nộp thuế dễ dàng truy cập biểu mẫu, video hướng dẫn, thông tin hóa đơn và nhận hỗ trợ trực tuyến trên website, eTax Mobile và trang zalo Cục Thuế TP. Hà Nội.
Người nộp thuế có thể truy cập website của Cục Thuế TP. Hà Nội theo đường dẫn http://hanoi.gdt.gov.vn để đặt câu hỏi về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế vào khung chat của trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế và được trả lời tự động. Hoặc người nộp thuế truy cập vào kênh zalo của Cục Thuế TP. Hà Nội, ấn quan tâm trên kênh zalo để và gửi câu hỏi về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế trên hệ thống để được trả lời tự động.
Xây dựng trên mô hình ngôn ngữ lớn (Sonet 3.5), trợ lý ảo đảm bảo khả năng trả lời chính xác, hỗ trợ song ngữ và hoạt động liên tục mọi lúc, mọi nơi. Hệ thống còn có tính năng quản trị tự động, giúp giám sát, lưu trữ, và phân tích dữ liệu để không ngừng cải thiện hiệu quả hỗ trợ.
Người nộp thuế có thể dễ dàng sử dụng, tương tác với trợ lý ảo 24/7, mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị công nghệ như smartphone, máy tính bảng, máy tính có kết nối mạng ngay trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế, ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile và trên ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.
Theo Cục Thuế TP. Hà Nội số lượng người truy cập là 4.500 người với số lượng câu hỏi gửi đến trợ lý ảo là gần 27 nghìn câu hỏi.
Cục Thuế TP. Hà Nội đã có kế hoạch nghiên cứu để xây dựng dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý thuế. Trong đó, tập trung thêm các chức năng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data) vào trong toàn bộ các khâu, các bước trong quy trình quản lý thuế, cũng như trong quy trình giải quyết công việc nội bộ, quản trị nội ngành.
Quang Minh