Trong 6 tháng qua, Bộ Tài chính đã tiếp tục vận hành đảm bảo hoạt động ổn định của Hệ thống kết nối chia sẻ Dữ liệu số ngành Tài chính, trục Liên thông văn bản điện tử ngành Tài chính, đã ban hành kế hoạch thuê Dịch vụ nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu dùng chung ngành Tài chính phục vụ Tài chính điện tử hướng tới Tài chính số.
.jpg)
Cán bộ Bộ Tài chính tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa
100% TTHC được cập nhập lên Cơ sở dữ liệu quốc gia
Theo báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 412/QĐ-TTg ngày 14/5/2024 phê duyệt 42 phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính giai đoạn 2024 – 2025, Quyết định số 277/QĐ-TTg ngày 4/4/2024 phê duyệt phương án đơn giản hóa 18 TTHC nội bộ trong lĩnh vực công sản thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính...Kết quả, Bộ Tài chính rà soát, bãi bỏ 42 thủ tục hành chính (TTHC); sửa đổi, bổ sung, thay thế 45 thủ tục và ban hành mới 13 thủ tục trong các lĩnh vực quản lý; cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định đối với 100% TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính.
Về triển khai cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã tiếp nhận 608 hồ sơ TTHC thuộc các lĩnh vực: bảo hiểm; kế toán, kiểm toán; tin học; tài chính ngân hàng và giá, tăng so với cùng kỳ tháng 6/2023 là 54 hồ sơ TTHC (cùng kỳ tháng 6/2023 là 554 hồ sơ TTHC). Hiện nay, Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ. Ngày 09/5/2024, Bộ Tài chính đã có Công văn số 434/THTK-DVC hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ xây dựng trình Bộ ban hành danh mục thành phần hồ sơ phải số hóa. Đồng thời, để cập nhật tình hình biến động của TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1423/QĐ-BTC ngày 25/6/2024 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính được tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính và danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính không tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính.
Ưu tiên hàng đầu trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Về Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, Bộ Tài chính xác định đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến là ưu tiên hàng đầu, để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.
Ngày 16/5/2024, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1131/QĐ-BTC phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần của Bộ Tài chính. Hiện nay, Bộ Tài chính đã triển khai 764 dịch vụ công, trong đó: có 347 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 108 dịch vụ công trực tuyến một phần và 309 dịch vụ cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, đã hoàn thành kết nối, tích hợp 284 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Cụ thể: Về lĩnh vực thuế: Dịch vụ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử đã được triển khai tại 100% Cục Thuế và Chi cục Thuế địa phương. Đến nay, đã có trên 99% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai, nộp và hoàn thuế điện tử; đã hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh,... Đã triển khai thống hóa đơn điện tử tại 63 tỉnh, thành phố. Kết quả từ khi triển khai đến ngày 30/6/2024, tổng số hóa đơn đã tiếp nhận và xử lý là gần 8,3 tỷ hóa đơn (trong đó có 2,3 tỷ hóa đơn có mã; hơn 5,9 tỷ hóa đơn không mã, 1,75 triệu hóa đơn theo lần phát sinh); có 71.329 doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thành công, với số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là 567.789.727 hóa đơn; có 102 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai thuế thành công.
Thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các đơn vị hải quan thông qua hệ thống VNACSS/VCIS; triển khai cổng thanh toán điện tử tại tất cả các Cục hải quan; triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin khai hàng hóa điện tử (e-Manifest) tại các cảng biển,... đã có 250 thủ tục hành chính của 13 Bộ, ngành kết nối với 7,43 triệu bộ hồ sơ của hơn 72 nghìn doanh nghiệp.
Đối với lĩnh vực Kho bạc Nhà nước, 100% thủ tục hành chính lĩnh vực kho bạc đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan đẩy mạnh thu phí, lệ phí và thu phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nộp ngân sách đối với nhà cung cấp nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian tổ chức thu./.
HD