Bảo hiểm ‘kết nối” về xe cơ giới sẽ làm thay đổi cuộc chơi

Bảo hiểm ‘kết nối” về xe cơ giới sẽ làm thay đổi cuộc chơi 20/03/2023 15:22:00 332

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Bảo hiểm ‘kết nối” về xe cơ giới sẽ làm thay đổi cuộc chơi

20/03/2023 15:22:00

Bảo hiểm ‘kết nối” về xe cơ giới sẽ làm thay đổi cuộc chơi

Tác giả:  Anoop Khanna - Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | 8/2022

Tóm tắt: Bài viết dưới đây của tác giả Anoop Khanna của Tạp chí Bảo hiểm Châu Á cung cấp các thông tin về tình hình phát triển của ngành công nghiệp sản xuất các loại xe ô tô sử dụng năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc, mang lại cơ hội phát triển mới cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm ô tô tại Trung Quốc.

 

Trong bối cảnh như vậy, đã nổi lên xu hướng các hãng sản xuất các loại phương tiện này đã gia nhập vào lĩnh vực bảo hiểm xe cho chính các khách hàng của họ theo hình thức “kết nối” hoặc hợp tác với các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống để thực hiện việc này. Điều này tạo thêm động lực cho xu hướng thay đổi trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới từ lĩnh vực riêng của các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống sang “sân chơi” chung giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và các nhà sản xuất xe.

 

Bài viết cũng cung cấp thêm các thông tin có liên quan khác như sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, hiệp hội bảo hiểm cũng như tác động của công nghệ trong “cuộc chơi” này như thế nào.

 

Sau đây là nội dung chi tiết của bài viết:

 

Việc các nhà sản xuất xe sử dụng năng lượng mới (NEV) tham gia vào thị trường bảo hiểm là xu hướng mới nhất trong ngành ô tô của Trung Quốc. NEV ở Trung Quốc được phân loại là xe điện chạy bằng pin nhiên liệu, xe điện hybrid cắm điện, xe điện mở rộng phạm vi hoạt động và các loại xe khác chạy bằng các nguồn khác ngoài động cơ đốt trong.

 

Sự phát triển nhanh chóng của các xe chạy bằng năng lượng mới

 

Theo một ước tính của ngành, trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc (2021-2025), tốc độ tăng trưởng kép của NEV sẽ vào khoảng 48%. Dự kiến ​​phí bảo hiểm NEV chiếm 4,5% tổng phí bảo hiểm ô tô năm 2021 sẽ chạm mức 15,7% vào năm 2025, một mức tăng trưởng hơn ba lần. Phí bảo hiểm NEV ước tính là 154 tỷ Nhân dân tệ (22,8 tỷ USD) vào năm 2025.

 

Trung Quốc hy vọng rằng đến năm 2030, NEV sẽ đóng góp ít nhất 40% vào tổng sản lượng bán xe tại nước này. Nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts đã phát hiện ra rằng mặc dù có những lợi ích thu được từ mục tiêu này, chi phí mà người tiêu dùng và xã hội phải trả sẽ rất lớn. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng như vậy, việc các nhà sản xuất NEV tìm đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm ô tô theo hình thức ‘kết nối’ là điều đương nhiên.

 

Hơn nữa, động thái này của ngành công nghiệp ô tô cũng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu Yiche tiết lộ rằng hơn hai phần ba (66%) chủ hợp đồng bảo hiểm xe ở Trung Quốc sẵn sàng mua bảo hiểm xe từ các đơn vị bảo hiểm do các công ty sản xuất NEV trực tiếp điều hành.

 

Tranh giành bảo hiểm từ các nhà sản xuất ô tô

 

Các hãng Contemporary Amperex Technology (nhà sản xuất pin lithium-ion cho xe điện và các hệ thống lưu trữ năng lượng), Tesla, nhà sản xuất xe điện Guangzhou Xiaopeng Motors Technology và hãng NIO đã bắt đầu các nỗ lực phối hợp để cung cấp bảo hiểm xe theo hình thức kết nối cho các khách hàng của họ. 

 

Ngay cả công ty gọi xe Didi Chuxing Technology cũng tham gia vào nhóm bảo hiểm này. Công ty này đã đầu tư 533 triệu Nhân dân tệ (83,7 triệu USD) vào năm 2020 để trở thành cổ đông lớn thứ hai của Công ty Bảo hiểm Tài sản & Thiệt hại Hyundai.

 

Mặc dù sự gia nhập của lĩnh vực sản xuất ô tô vào lĩnh vực bảo hiểm đặt ra một thách thức cho các công ty bảo hiểm truyền thống, nó cũng tạo cơ hội cho họ đẩy nhanh các kế hoạch đổi mới, đặc biệt là trong việc thiết kế các chính sách bảo hiểm cho NEV.

 

Xu hướng các nhà sản xuất NEV tham gia cuộc đua bảo hiểm hiện nay không phải là điều gì mới ở Trung Quốc. Rất lâu trước khi các công ty NEV xuất hiện trên thị trường, các công ty ô tô lớn đã đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm. Các Tập đoàn Ô tô Dongfeng, GAC và BAIC đang điều hành các công ty môi giới bảo hiểm lâu đời.

 

Các công ty bảo hiểm truyền thống cũng đã bắt đầu nhập cuộc sớm

 

Năm 2011, Tập đoàn ô tô Quảng Châu đã khởi xướng việc thành lập công ty bảo hiểm ô tô Urtrust. Năm 2012, Tập đoàn FAW thành lập Công ty Bảo hiểm Xin'An; năm 2015 đến lượt Tập đoàn ô tô SAIC thành lập Công ty Kinh doanh Bảo hiểm Ô tô SAIC. Tesla đã đăng ký thành lập Công ty môi giới bảo hiểm Tesla tại Thượng Hải vào tháng 8 năm 2020.

 

Tuy nhiên, các nhà quan sát nói rằng chi phí cao để thành lập một doanh nghiệp bảo hiểm xe cơ giới ngoại tuyến và trực tuyến đã ngăn cản một số công ty NEV vận hành các tổ chức bảo hiểm của riêng họ. Thay vào đó, họ đã chọn cách hợp tác với các công ty bảo hiểm truyền thống.

 

Tuy vậy, các công ty bảo hiểm truyền thống không phải là những người đứng ngoài quan sát thụ động trước việc các hãng kinh doanh ô tô gia nhập vào thị trường bảo hiểm. Họ cũng đang có kế hoạch làm việc với các nhà sản xuất xe, nhà máy sản xuất pin và các bên liên quan khác để giải quyết các vấn đề như thiết lập các tiêu chuẩn về bồi thường và định giá bảo hiểm cho NEV.

 

Bằng cách chia sẻ dữ liệu liên quan đến NEV, các nền tảng vận tải và các bên khác, các công ty bảo hiểm truyền thống có thể giảm tỷ lệ tổn thất, giảm gian lận bảo hiểm và cải thiện năng lực xác định rủi ro.

 

Tại sao phải vội vàng?

 

Trong những năm gần đây, tỷ lệ doanh số bán xe NEV trên thị trường ô tô ở Trung Quốc ngày càng tăng. Những người trong ngành này tin rằng xu hướng các nhà sản xuất NEV sở hữu các trung gian bảo hiểm sẽ tạo ra một vòng sinh thái khép kín và tốt hơn, đồng thời tích hợp sản xuất ô tô, bán hàng, bảo hiểm và các dịch vụ phụ trợ khác.

 

Mối quan tâm của các nhà sản xuất xe điện đối với bảo hiểm cũng phát sinh từ việc tăng sản lượng bán và sử dụng các phương tiện đó. Từ năm 2013 đến năm 2020, số lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới được bảo hiểm đã tăng từ 140.000 lên 4,92 triệu, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 56%.

 

Phí bảo hiểm xe thu được từ các phương tiện sử dụng năng lượng mới đã tăng với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 46,5% lên đến 24,6 tỷ Nhân dân tệ (3,9 tỷ USD) so với 1,16 tỷ Nhân dân tệ trong giai đoạn 2013-2020. Các cơ quan chức năng cũng đang thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện đó, từ đó cũng thúc đẩy nhu cầu bảo hiểm cho các phương tiện đó và sự cần thiết phải cung cấp các loại bảo hiểm đó từ các nhà cung cấp.

 

Các nghiên cứu và kinh nghiệm của các nhà sản xuất xe điện ở phương Tây đã cho thấy rằng, bằng cách tích hợp bảo hiểm như một phần của dịch vụ tổng thể, các nhà sản xuất xe điện không chỉ có thể giảm chi phí chung mà còn giảm đáng kể phí bảo hiểm xe điện. Việc giảm giá này đôi khi có thể làm giảm phí bảo hiểm nhiều tới 30% so với phí bảo hiểm được các công ty bảo hiểm cũ áp dụng.

 

Công nghệ là tác nhân thay đổi cuộc chơi

 

Các nhà sản xuất NEV có thể tận dụng dữ liệu do hệ thống viễn thông tích hợp vào các phương tiện để nhận thông tin và phân tích theo thời gian thực về hành vi của người lái xe. Các dữ liệu này được thu thập sẽ chi tiết và tập trung hơn nhờ các cảm biến trên bo mạch và các bản ghi video.

 

Phân tích này cung cấp các thông tin và dữ liệu đầu vào quan trọng về hành vi lái xe an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn, hoạt động của các bộ phận thiết yếu trên xe và rất nhiều thông tin khác nữa. Đây là một trong những nguồn tốt nhất giúp nâng cấp công nghệ xe và cung cấp thông tin theo thời gian thực, dựa vào đó nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

 

Những người trong ngành kỳ vọng rằng quá trình thu thập thông tin và dữ liệu để bảo hiểm dựa trên việc sử dụng sẽ dần dần được tinh chỉnh đến mức mà phí bảo hiểm có thể được tùy chỉnh ngay cả tới mức độ đối với từng khách hàng và từng xe.

 

Các quy định pháp lý cho việc bảo hiểm NEVs

 

Trong khi phân khúc thị trường bảo hiểm NEV ở Trung Quốc đang phát triển, hoạt động kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới truyền thống đã chậm lại trong hai năm qua. Để đảm bảo rằng khách hàng nhận được lợi ích tốt nhất từ ​​các gói bảo hiểm, cho dù từ các công ty bảo hiểm cũ hay từ các công ty bảo hiểm xe cơ giới 'có liên kết', vào tháng 8 năm 2021, dưới sự hướng dẫn của Cơ quan quản lý về Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, với sự phối hợp của các lực lượng nghiên cứu chuyên sâu trong ngành, Hiệp hội Bảo hiểm Trung Quốc đã công bố 'Các Điều khoản dành riêng cho việc Bảo hiểm Thương mại đối với các Xe sử dụng Năng lượng mới'.

 

Một phiên bản cập nhật của các điều khoản riêng này đã được phát hành để áp dụng thử vào tháng 12 năm 2021. Vào tháng 5 năm 2022, Swiss Re China, trong một bài viết chi tiết có tên là 'Phân tích toàn diện về các đặc điểm rủi ro của Xe năng lượng mới', cho biết rằng bộ điều khoản riêng này cung cấp phạm vi bảo hiểm rộng hơn, toàn diện hơn cho các xe năng lượng mới. Bằng cách thu hẹp khoảng trống về bảo hiểm, ngành bảo hiểm sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện.

 

 Mục đích của các điều khoản này là cung cấp sự bảo vệ về bảo hiểm có mục tiêu và hiệu quả hơn cho người tiêu dùng NEV. Họ đặt ra nhiều tình huống bảo hiểm khác nhau bao gồm lái xe, đỗ xe, sạc pin và mất lái do AI hỗ trợ, cũng như cho phép trách nhiệm bảo hiểm được tùy chỉnh.

 

Phạm vi của các điều khoản này bao trùm đến ba rủi ro chính và 13 rủi ro bổ sung. Các rủi ro chính là tổn thất của xe năng lượng mới, bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba đối với xe năng lượng mới và bảo hiểm trách nhiệm cho các nhân viên trên xe. Các rủi ro bổ sung bao gồm lỗi lưới điện bên ngoài và mất khả năng tự sạc.

 

Trong một thời gian dài, các hợp đồng bảo hiểm dành cho xe NEV đã sử dụng các điều khoản và tỷ lệ phí bảo hiểm truyền thống, dẫn đến nhiều rủi ro riêng của NEV không được đưa vào phạm vi bảo hiểm.

 

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%