Nhật Bản Tokio Marine dẫn đầu trong bảo hiểm xe tự lái

Nhật Bản Tokio Marine dẫn đầu trong bảo hiểm xe tự lái 23/06/2017 15:30:00 395

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Nhật Bản Tokio Marine dẫn đầu trong bảo hiểm xe tự lái

23/06/2017 15:30:00

Tokio Marine & Nichido Fire Insurance đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp bảo hiểm cho các phương tiện tự lái xe mà có thể tránh các vụ tai nạn ô tô, đây là công ty bảo hiểm đầu tiên của Nhật Bản cung cấp sản phẩm bảo hiểm này. Các chủ hợp đồng sẽ nhận được bảo hiểm miễn phí từ tháng 4 năm sau.

Tuy nhiên, theo The Nikkei, Tokio Marine dự kiến ​​sẽ cung cấp bảo hiểm cho các loại xe được phân loại lên cấp độ ba mặc dù hiện nay trên thị trường chỉ có những chiếc xe có nhãn cấp 1 và 2.

Công nghệ tự lái được phân loại theo các cấp độ khác nhau, trong đó cấp độ 1 bao gồm các hệ thống tự động điều khiển tăng tốc, giảm tốc hoặc chỉ đạo và cấp độ 2 bao gồm đến hai hoặc ba hoạt động như Serena Minivan của Nissan và Model S của Tesla Motors. Cấp ba chỉ yêu cầu người lái xe trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện tại, công ty bảo hiểm sẽ không cung cấp bảo hiểm cho cấp độ bốn, tự động hóa hoàn toàn mà không có sự can thiệp của con người. Hệ thống cấp độ bốn vẫn chưa được phát triển và các câu hỏi liên quan đến trách nhiệm pháp lý của người mua bảo hiểm trong các trường hợp như vậy vẫn chưa được giải quyết.

Theo Tokio Marine, sản phẩm bảo hiểm cho các phương tiện tự lái, sẽ bồi thường trường hợp có khuyết điểm trong hệ thống tự lái hoặc do nguyên nhân gây ra tai nạn không rõ ràng, ngay cả khi hệ thống tự lái không bị lỗi. Ví dụ như trục trặc hệ thống gây ra sự ngưng đột ngột hoặc mất kiểm soát, hoặc việc tấn công hệ thống của một chiếc xe không người lái.

Việc xác định lỗi cho các tai nạn liên quan đến xe hơi tự lái xe có thể tốn nhiều thời gian, vì phải xem xét các công ty ô tô và công nghệ tự lái. Khi mọi thứ trở nên rõ ràng, công ty bảo hiểm sẽ không phải trả một khoản bồi thường nếu người lái xe không có lỗi. Người bị thương sẽ phải tìm kiếm bồi thường trực tiếp từ nhà sản xuất ô tô hoặc các bên liên quan khác - một viễn cảnh khó khăn và tốn kém.

Để giải quyết vấn đề này, Tokio Marine sẽ phải trả tiền cho người lái xe để bồi thường cho nạn nhân tai nạn, sau đó sẽ yêu cầu bồi thường từ tất cả các bên liên quan khác cùng một lúc, việc này sẽ tiết kiệm thời gian và công sức của những người tham gia cũng như thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Khi công ty bảo hiểm đã trả tiền bồi thường, quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn được chuyển sang công ty bảo hiểm.

Tokio Marine có khoảng 15 triệu đơn bảo hiểm ô tô và chiếm 26% thị phần của thị trường Nhật Bản. Các công ty bảo hiểm khác chắc chắn sẽ làm theo Tokio Marine.

Bảo hiểm ô tô là nghiệp vụ chính của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ Nhật Bản, chiếm gần một nửa thu nhập phí bảo hiểm ròng trong nước - mô hình kinh doanh đối với các loại xe tự lái đang sẵn sàng để bứt phá.

(Theo www.asiainsurancereview.com)