Hội nghị tập huấn Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 1622016 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới

Hội nghị tập huấn Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 1622016 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới 22/03/2016 14:40:00 1682

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Hội nghị tập huấn Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 1622016 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới

22/03/2016 14:40:00

Sau Hội nghị tại khu vực miền Bắc, sáng 21/3, tại Đà Nẵng, Cục Quản lý Bảo hiểm (Bộ Tài chính) phối hợp với Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới (Thông tư 22) cho các Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại khu vực miền Trung.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Quản lý bảo hiểm, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cùng đông đảo các doanh nghiệp bảo hiểm khu vực miền Trung.

DSC_1589 - Copy.JPG

Đại diện Cục QLBH và Hiệp hội BHVN chủ trì hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) Phùng Đắc Lộc cho biết, năm 2015, Bộ Tài chính đã tổ chức hội thảo giữa AVI và các DNBH, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các DN vận tải ô tô, Cục Cảnh sát giao thông để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, thủ tục hướng tới sửa đổi, bổ sung Thông tư số 126/2008/TT-BTC ngày 22/12/2008 và các quy định có liên quan quy định tại Thông tư số 151/2012/TT-BTC ngày 12/9/2012 và Thông tư số 43/2014/TT-BTC ngày 11/4/2014 của Bộ Tài chính. Dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư 126, 151 và 43 về quy tắc, điều khoản, biểu phí, mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới đã được xin ý kiến người tham gia bảo hiểm (qua Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam), DNBH, AVI, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, trên cơ sở tiếp thu ý kiến ngày 16/2/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm của chủ xe cơ giới nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS), cũng như tạo cơ sở pháp lý ổn định, minh bạch, giảm thiểu thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho các DNBH, chủ xe cơ giới. Tổng thư ký Phùng Đắc Lộc mong muốn Hội nghị sẽ nhận được nhiều ý kiến của các DNBH để trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 22 được thông suốt và sớm đi vào cuộc sống.

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục QLBH Nguyễn Quang Huyền nhấn mạnh: Trong thời gian qua, các doanh nghiệp bảo hiểm đã giải quyết bồi thường cho gần 80.000 vụ tai nạn giao thông với tổng số tiền bồi thường là 3.300 tỷ đồng, trong đó bồi thường thiệt hại về người là gần 1.000 tỷ đồng cho hơn 7.700 người bị chết và gần 26.000 người bị thương, bồi thường thiệt hại về tài sản là trên 2.300 tỷ đồng và phần lớn là tài sản của người bị tai nạn. Bên cạnh đó, một số trường hợp nạn nhân bị tai nạn giao thông nhưng không xác định được xe gây tai nạn hoặc xe không tham gia bảo hiểm còn được hỗ trợ nhân đạo từ Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Qua đó đã có góp phần tích cực nhằm bù đắp những tổn thất, mất mát về người và tài sản, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia giao thông, thể hiện rõ tính chất nhân văn của chính sách này.

Điểm mới cơ bản của Thông tư 126 so với các Thông tư trước đây đó là thay đổi quy định về thời hạn đóng phí bảo hiểm: áp dụng thống nhất cho tất cả các đối tượng chủ xe, trường hợp phí bảo hiểm dưới 50 triệu đồng, chủ xe cơ giới thanh toán 01 lần tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm; trường hợp phí bảo hiểm từ 50 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng, thời hạn thanh toán phí không quá 10 ngày; trường hợp phí bảo hiểm từ 100 triệu đồng, thời hạn thanh toán phí không quá 30 ngày kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm; Bổ sung xác nhận nộp tiền của khách hàng trên Giấy chứng nhận bảo hiểm; Quy định về hồ sơ bồi thường rút gọn đối với các trường hợp không có các tài liệu liên quan. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm cụ thể giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe trong thu thập hồ sơ các hồ sơ bồi thường có liên quan. Về bồi thường thiệt hại do lỗi của bên thứ ba, Thông tư quy định rõ trường hợp lỗi hoàn toàn của bên thứ ba thì mức bồi thường bảo hiểm về người đối với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường theo quy định.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định mức tăng phí từ 10% đến 20% một số dòng xe (13 dòng) có tỷ lệ tai nạn, rủi ro cao, bao gồm xe dưới 6 chỗ ngồi, xe 16, 24 và trên 25 chỗ ngồi; xe tải từ 8 đến 15 tấn, trên 15 tấn và một số loại xe khác (taxi, xe chuyên dùng, đầu kéo rơ-moóc, xe máy chuyên dùng) nhằm đảm bảo an toàn tài chính của các DNBH. Ngoài ra, Thông tư đã tăng 25% và 43% mức trách nhiệm bảo hiểm hiện hành (lên mức 50 triệu/1 vụ tai nạn và 100 triệu đồng/vụ tai nạn đồng đối với thiệt hại về tài sản do mô tô, xe máy và xe ô tô gây ra, 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn đối với thiệt hại về người) nhằm phản ánh các biến động tăng về chi phí khám chữa bệnh và chi phí sửa chữa tài sản, phương tiện. Đặc biệt, Thông tư 22 đã thay thế toàn bộ bảng tỷ lệ trả tiền bồi thường bảo hiểm theo quy định mới của của liên Bộ Y tế và Bộ Lao động, thương binh và xã hội quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích, bệnh, tật và bệnh nghề nghiệp. Bảng tỷ lệ mới được quy định chi tiết hơn (tăng từ 221 lên 827 trường hợp thương tật) với cách phân loại đầy đủ, khoa học hơn, và thống nhất một mức dao động là 5% giữa tỷ lệ tối thiểu và tối đa của các loại thương tật.

Đánh giá về Thông tư 22, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng trong quá trình xây dựng TT 22 Hiệp hội đã tham gia góp ý, sửa đổi nhằm giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, bất cập. Thông tư 22 đã có nhiều điểm mới ưu việt, thể hiện tính nhân văn trong việc giải quyết hậu qủa tại nạn giao thông, cải cách TTHC đơn giản hơn nhưng vẫn đảm bảo ngăn chặn trục lợi bảo hiểm. Ông Thanh cũng chia sẻ mức thu của DNBH không tăng quá nhiều, tăng 20% nhưng bồi hoàn lên đến 43% vì vậy trách nhiệm về tài chính của các cơ quan bảo hiểm sẽ nâng cao hơn.

DSC_1613 - Copy.JPG

Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị đã có nhiều DNBH trao đổi những vấn đề còn vướng mắc một số điểm trong nội dung Thông tư, tập trung vào các vấn đề như: các điều khoản thanh toán bảo hiểm; thời hạn thanh toán bảo hiểm; hồ sơ thủ tục bồi thường; Sử dụng quỹ bảo hiểm xe cơ giới... Những vấn đề còn vướng mắc của các DNBH đã được đại diện Lãnh đạo Cục Quản lý Bảo hiểm và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam giải đáp nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, phổ biến những nội dung cơ bản của Thông tư 22 nhằm nhanh chóng đưa Thông tư đi vào cuộc sống và giúp cho thị trường bảo hiểm ngày càng phát triển./.