Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính! Căn cứ Khoản 1 Điều 11 Thông tư 37/2019/TT-BTC ngày ngày 25 tháng 6 năm 2019 của Bộ Tài chính Hướng dẫn về chế độ tài chính đối với chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ. Quy định: “Bộ Tài chính ban hành và giải đáp các vướng mắc về chế độ tài chính, hạch toán kế toán, báo cáo tài chính cho chương trình, dự án Tài chính vi mô”. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về “hạch toán kế toán” đối với chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ được thành lập và tổ chức hoạt động tại Việt Nam theo quy định Quyết Định 20/2017/TTg). Do đó tôi có câu hỏi muốn gửi đến Bộ Tài chính như sau: Đối với chương trình dự án tài chính vi mô thì thực hiện hạch toán kế toán theo văn bản nào ? Tôi xin trân trọng cảm ơn và mong sớm nhận được sự hướng dẫn ạ!
18/09/2024
Trả lời:

Nội dung trả lời:

          Nội dung thư độc giả hỏi về quy định hạch toán kế toán đối với chương trình, dự án tài chính vi mô. Đối với nội dung trên, chúng tôi trả lời như sau:

          Ngày 13/10/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 90/2021/TT-BTC hướng dẫn kế toán áp dụng cho quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

          Theo đó, Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 90/221/TT-BTC quy định về đối tượng áp dụng của Thông tư như sau:

Thông tư này hướng dẫn kế toán áp dụng cho các Quỹ là đơn vị kế toán.

Các Quỹ khác, các chương trình, dự án vi mô và các tổ chức, đơn vị có mô hình, tính chất hoạt động tương tự được vận dụng các quy định tại Thông tư này để thực hiện công tác kế toán tại đơn vị.”

          Do vậy, căn cứ quy định nêu trên, các chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ được thành lập và tổ chức hoạt động tại Việt Nam theo Quyết định 20/2017/TTg được vận dụng các quy định kế toán tại Thông tư 90/2021/TT-BTC để thực hiện công tác kế toán tại đơn vị nếu chương trình, dự án tài chinh vi mô có mô hình, tính chất hoạt động tương tự quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

          Đề nghị độc giả nghiên cứu thực hiện./.