Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính, Theo điểm b, khoản 3, Thông tư số 200/2014/TT- BTC thì: "Khi có quyết định hoặc thông báo trả cổ tức, lợi nhuận được chia cho các chủ sở hữu, ghi: Nợ TK 421 - Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Có TK 338 - Phải trả, phải nộp khác (3388)." Đối với doanh nghiệp mới có Nghị quyết đại hội đồng cổ đông về tỉ lệ chi trả cổ tức, chưa có Nghị quyết HĐQT, chốt danh sách cổ đông và gửi thông báo chia cổ tức đến các cổ đông, kế toán có được ghi nhận luôn số phải trả cổ tức trên tài khoản 3388 không? Kính mong Bộ Tài chính giải đáp thắc mắc. Trân trọng cảm ơn.
02/08/2024
Trả lời:

Trả lời câu hỏi mã 230724-28 của Quý độc giả về việc hướng dẫn ghi nhận cổ tức phải trả, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Đoạn 42 Chuẩn mực kế toán Việt Nam VAS 01 quy định: “Nợ phải trả được ghi nhận trong Bảng cân đối kế toán khi có đủ điều kiện chắc chắn là doanh nghiệp sẽ phải dùng một lượng tiền chi ra để trang trải cho những nghĩa vụ hiện tại mà doanh nghiệp phải thanh toán, và khoản nợ phải trả đó phải xác định được một cách đáng tin cậy.”

Đề nghị Quý độc giả căn cứ vào quy định nêu trên để xác định số cổ tức mà doanh nghiệp phải trả cho cổ đông có đáp ứng được các điều kiện ghi nhận nợ phải trả hay không.

Trên đây là ý kiến của Cục QLKT, kính chuyển Quý Ban trả lời Độc giả theo quy định./.