Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính Xin bộ tài chính cho biết: 1. Pháp luật hiện hành có quy định về tỷ lệ phí bảo hiểm rủi ro áp dụng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ không? tỷ lệ phí bảo hiểm rủi ro của từng sản phẩm sẽ áp dụng cho toàn bộ thời hạn của hợp đồng (tính từ khi khách hàng ký kết hợp đồng bảo hiểm đến hợp đồng bảo hiểm hết hạn) hay sẽ thay đổi theo từng năm và do công ty bảo hiểm toàn quyền quyết định? do tôi thấy khoản phí giá trị rất lớn và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng các khoản phí nhưng khách hàng không biết công ty bảo hiểm tính thế nào? có tính đúng không nên rất khó để quản lý và đảm bảo giá trị còn lại của hợp đồng luôn lớn hơn 0 2. Bảng minh họa trong hợp đồng bảo hiểm có giá trị pháp lý không do tôi thấy theo bảng minh họa lãi suất thì giá trị còn còn lại của tài khoản tối đa đến năm 80 tuổi sẽ hết tiền, tuy nhiên, hiện nay manulife và aia đều quảng cáo khách hàng được bảo vệ đến 99 tuổi và bộ tài chính không có ý kiến về vấn đề này. Rất mong sớm nhận được câu trả lời của Bộ tài chính. Trân trọng
02/08/2024
Trả lời:

         - Theo quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 87 Luật Kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được chủ động, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng, thiết kế và phát triển sản phẩm bảo hiểm, đồng thời, phải đăng ký và được Bộ Tài chính chấp thuận phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm của các sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe.

- Theo quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 99 Nghị định số 46/2023/NĐ-CP, phí rủi ro là một trong số các khoản phí tính cho bên mua bảo hiểm và được thể hiện rõ tại hợp đồng bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tính toán các khoản phí tính cho bên mua bảo hiểm chính xác, công bằng, hợp lý, phù hợp với phương pháp và cơ sở tính phí sản phẩm đã đăng ký với Bộ Tài chính theo quy định tại khoản 2 Điều 99 Nghị định số 46/2023/NĐ-CP.

- Phí bảo hiểm rủi ro cho quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn của sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí không vượt quá tỷ lệ quy định tại điểm c khoản 3 Điều 22 Thông tư số 67/2023/TT-BTC.

- Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Thông tư số 67/2023/TT-BTC, doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thông báo cho bên mua bảo hiểm về tình trạng hợp đồng bảo hiểm khi giá trị tài khoản không đủ để thanh toán cho khoản phí rủi ro, phí quản lý hợp đồng cho tháng kế tiếp dẫn đến nguy cơ hợp đồng mất hiệu lực.

- Theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Thông tư số 67/2023/TT-BTC, tài liệu minh họa bán hàng của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là một phần của hợp đồng bảo hiểm. Tài liệu minh họa bán hàng phải đảm bảo quy định tại khoản 1 Điều 29 và phải có xác nhận của bên mua bảo hiểm về việc đã được tư vấn đầy đủ và hiểu rõ các nội dung tại tài liệu minh họa bán hàng theo quy định tại khoản 4 Điều 29 Thông tư số 67/2023/TT-BTC.

Bộ Tài chính xin thông tin để công dân được biết./.