Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính, tôi đang công tác tại BQL các dự án ĐT-XD huyện là đơn vị sự nghiệp.Tôi có câu hỏi mong quý Bộ giải đáp thắc mắc giúp tôi : Đơn vị tôi có 4 hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018. Khi Nghị định số 111/2022/ND-CP ngày 30/12/2022 về hợp đồng đối với một số loai công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập có hiệu lực thì có cần phải ký lại hợp đồng theo nghị định 111/2022/NĐ-CP hay không. Khi thanh toán lương, phụ cấp theo lương, tiền công trả cho lao động hợp đồng qua kho bạc Nhà nước thì hạch toán theo mục “tiền công trả cho vị trí lao động thường xuyên theo hợp đồng - tiểu mục 6051” hay “ Lương hợp đồng theo chế độ - tiểu mục 6003” theo mục lục ngân sách và nếu được hạch toán vào một trong hai tiểu mục trên thì phần tiền trả cho 04 hợp đồng có tính vào quỹ lương của đơn vị hay không hay lấy từ nguồn kinh phí chi thường xuyên . Vì : Theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP 21/6/2021 thì đối với nhóm 1 và nhóm 2 theo Điều 14. Phân phối kết quả tài chính trong năm 1. Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), đơn vị sự nghiệp công được sử dụng theo thứ tự như sau: a) Trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp: Trích tối thiểu 25%; b) Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập áp dụng trong trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định này: Đơn vị nhóm 1 được tự quyết định mức trích (không khống chế mức trích); đơn vị nhóm 2 trích tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản đóng góp theo tiền lương và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định này thì không trích lập Quỹ bổ sung thu nhập; c) Trích lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi: Tổng hai quỹ tối đa không quá 3 tháng tiền lương, tiền công thực hiện trong năm của đơn vị; d) Trích lập Quỹ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành; đ) Phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại (nếu có) sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định được bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp. 2. Sử dụng các Quỹ trong đó có: b) Quỹ bổ sung thu nhập: Để chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm. Việc chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong đơn vị được thực hiện theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác. Đối với Quỹ bổ sung thu nhập để chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm. Đơn vị xây dựng phương án chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm cho viên chức và lao động hợp đồng theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác, người nào có hiệu quả công tác cao, có đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi được hưởng cao hơn và ngược lại. Nếu tiền công trả cho lao động hợp đồng không được hạch toán vào quỹ tiền lương của đơn vị mà chi từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên thì khi trích lập quỹ bổ sung thu nhập cuối năm sẽ bị hụt và không đủ chi thu nhập tăng thêm cho đối tượng là hợp đồng lao động . Kính mong Quý bộ giải đáp thắc mắc để chúng tôi có cơ sở thực hiện đúng quy định pháp luật. Chân thành cảm ơn!
11/10/2023
Trả lời:

1. Về đề nghị hướng dẫn việc ký hợp đồng theo Khi Nghị định số 111/2022/ND-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.

Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập quy định về các nội dung liên quan đến hợp đồng làm việc (Các Nghị định này do Bộ Nội vụ chủ trì trình Chính phủ ban hành). Do đó, đề nghị Quý độc giả có văn bản gửi Bộ Nội vụ để được hướng dẫn theo quy định.

2. Về quy định khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, tiền công trả cho lao động hợp đồng:

- Điều 14 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập quy định việc phân phối kết quả tài chính trong năm đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi đầu tư và chi thường xuyên (nhóm 1) và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (nhóm 2); theo đó: 1. Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), đơn vị sự nghiệp công được sử dụng theo thứ tự như sau:

a) Trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp: Trích tối thiểu 25%;

b) Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập áp dụng trong trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định này: Đơn vị nhóm 1 được tự quyết định mức trích (không khống chế mức trích); đơn vị nhóm 2 trích tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản đóng góp theo tiền lương và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định này thì không trích lập Quỹ bổ sung thu nhập;...”

- Hiện nay,  trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, trong đó sửa đổi quy định tại điểm b khoản 1 Điều 14 như sau: “b) Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập áp dụng trong trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định này: Đơn vị nhóm 1 được tự quyết định mức trích (không khống chế mức trích); đơn vị nhóm 2 trích tối đa không quá 3 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản đóng góp theo tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định này thì không trích lập Quỹ bổ sung thu nhập;” để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.

Bộ Tài chính thông tin đến Quý độc giả để biết và thực hiện theo quy định của pháp luật.