Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Tôi muốn hỏi: Khoản 5, Điều 11, Thông tư số 344/2016/TT-BTC quy định: Điều chỉnh dự toán ngân sách xã hằng năm (nếu có) trong các trường hợp có yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp trên để đảm bảo phù hợp với định hướng chung hoặc có biến động lớn về nguồn thu và nhiệm vụ chi. Ủy ban nhân dân xã tiến hành lập dự toán điều chỉnh báo cáo Ban Kinh tế- Xã hội xã, Thường trực Hội đồng nhân dân xã xem xét, cho ý kiến trước khi trình Hội đồng nhân dân xã quyết định và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện. Như vậy, (1) Nếu có yêu cầu phải Bổ sung, điều chỉnh dự toán trong thời gian HĐND xã chưa họp (giữa 2 kỳ họp) thì UBND xã báo cáo Thường trực HĐND xã quyết định, sau đó Thường trực HĐND xã báo cáo HĐND xã trong kỳ họp gần nhất có đúng không? (2) Sau khi Thường trực HĐND xã quyết định (nếu được), trước khi UBND xã báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện thì có phải gửi Phòng Tài chính huyện thẩm định dự toán bổ sung, điều chỉnh không? (3) Dự toán bổ sung, điều chỉnh này thực hiện theo mẫu nào? Và trên mẫu dự toán bổ sung, điều chỉnh này, khi gửi cơ quan Kho bạc Nhà nước để thực hiện kiểm soát có cần đầy đủ chữ ký, đóng dấu của cả HĐND và UBND xã không?
09/08/2018
Trả lời:

1. Khoản 5 Điều 11 Thông tư số 344/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn đã quy định: Điều chỉnh dự toán ngân sách xã hàng năm (nếu có) trong các trường hợp có yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp trên để đảm bảo phù hợp với định hướng chung hoặc có biến động lớn về nguồn thu và nhiệm vụ chi. Ủy ban nhân dân xã tiến hành lập dự toán điều chỉnh báo cáo Ban Kinh tế - xã hội xã, Thường trực Hội đồng nhân dân xã xem xét, cho ý kiến trước khi trình Hội đồng nhân dân xã quyết định và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Khoản 6 Điều 12 Thông tư số 344/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính việc điều chỉnh dự toán ngân sách xã thực hiện theo quy định tại Điều 52 và Điều 53 Luật NSNN.

Khoản 3 Điều 52 Luật NSNN quy định: “Ủy ban nhân dân trình Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất trong các trường hợp sau:

- Dự kiến số thu không đạt dự toán được Hội đồng nhân dân quyết định điều chỉnh phải điều chỉnh giảm một số khoản chi;

- Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh giảm dự toán ngân sách một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

- Khi cần điều chỉnh dự toán ngân sách của một số đơn vị dự toán hoặc địa phương cấp dưới”.

Theo các quy định nêu trên, trường hợp phải điều chỉnh dự toán (quy định tại khoản 3 Điều 52 Luật NSNN) trong thời gian Hội đồng nhân dân cấp xã chưa họp thì Ủy ban nhân dân cấp xã trình Thường trực Hội đồng nhân dân cấp xã quyết định và báo cáo Hội đồng nhân dân xã tại kỳ họp gần nhất.

2. Tiết e Điểm 1 Điều 11 Thông tư số 344/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 quy định: Phòng Tài chính kế hoạch huyện có trách nhiệm thẩm định dự toán ngân sách xã, trường hợp có sai sót phải báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện yêu cầu Hội đồng nhân dân xã điều chỉnh dự toán theo đúng quy định, đồng thời gửi Kho bạc nhà nước cùng cấp làm căn cứ để thực hiện dự toán theo quy định.

Theo quy định này, trường hợp dự toán điều chỉnh đã được HĐND cấp xã quyết định, Ủy ban nhân dân xã phải gửi Phòng Tài chính kế hoạch huyện thẩm định dự toán điều chỉnh trước khi Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện.

          3. Thông tư số 344/2016/TT-BTC đã quy định cụ thể các biểu mẫu (từ  mẫu biểu số 01 đến mẫu biểu số 06) liên quan đến tổng hợp, phân bổ dự toán thu, chi ngân sách xã. Vì vậy, trường hợp điều chỉnh dự toán ngân sách sách xã phải thực hiện điều chỉnh số liệu tại các biễu mẫu có liên quan./.

Gửi phản hồi: