Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính Theo điểm a, khoản 3 Điều 9, Nghị định 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 quy định: "3. Hồ sơ thanh toán (gửi theo từng lần đề nghị thanh toán khối lượng hoàn thành): a) Đối với khối lượng công việc hoàn thành thực hiện thông qua hợp đồng (gồm hợp đồng xây dựng, hợp đồng thực hiện dự án không có cấu phần xây dựng), hồ sơ thanh toán gồm: Giấy đề nghị thanh toán vốn (Mẫu số 04.a/TT), Chứng từ chuyển tiền (Mẫu số 05/TT), Giấy đề nghị thu hồi vốn tạm ứng (đối với trường hợp thu hồi tạm ứng, Mẫu số 04.b/TT), Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành (Mẫu số 03.a/TT), Bảng xác định giá trị khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp đồng ban đầu trong trường hợp có khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng ban đầu (Mẫu số 03.c/TT)." Theo quy định trên, trường hợp đối với hợp đồng có điều khoản tiền giữ lại phục vụ bảo hành công trình: Sau khi Nhà thầu hoàn thành nghĩa vụ bảo hành và đề nghị thanh toán tiền giữ lại, thành phần hồ sơ thanh toán tiền giữ lại có yêu cầu Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành (Mẫu số 03.a/TT), Bảng xác định giá trị khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp đồng ban đầu trong trường hợp có khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng ban đầu (Mẫu số 03.c/TT) không? Kính mong Bộ Tài chính hướng dẫn giúp. Xin trân trọng cám ơn.
07/05/2025
Trả lời:

- Tại khoản 2 Điều 46 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 50/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 và số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023), quy định về Bảo hành như sau:

“a) Bên nhận thầu có trách nhiệm bảo hành công trình, bảo hành thiết bị theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng. Các thỏa thuận của các bên hợp đồng về thời hạn bảo hành, mức bảo đảm bảo hành phải phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng.

...

c) Bên nhận thầu chỉ được hoàn trả bảo đảm bảo hành công trình sau khi kết thúc thời hạn bảo hành và được chủ đầu tư xác nhận đã hoàn thành công việc bảo hành”.

- Tại khoản 5 Điều 9 Nghị định 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 quy định:

“5. Hồ sơ đối với các khoản chi từ tài khoản tiền gửi của các đơn vị giao dịch: theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều này.

Hồ sơ đối với trường hợp chi từ tài khoản tiền gửi mà cơ quan kiểm soát, thanh toán không phải kiểm soát là Chứng từ chuyển tiền (Mẫu số 05/TT).

Căn cứ các quy định trên, đối với hợp đồng có điều khoản tiền giữ lại phục vụ bảo hành công trình và số tiền bảo hành công trình được chuyển vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư mở tại Kho bạc nhà nước, thành phần hồ sơ thanh toán tiền bảo hành công trình từ tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư chỉ là Chứng từ chuyển tiền (Mẫu số 05/TT).

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Quý Độc giả biết và thực hiện theo đúng quy định./.

Gửi phản hồi: