Theo quy định tại
Luật NSNN:
- Điểm a, khoản 3
Điều 52: “3. UBND trình Thường trực HĐND
cùng cấp quyết định điều chỉnh dự toán NSĐP và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất
trong các trường hợp sau: “a) Dự kiến số thu không đạt dự toán được HĐND quyết
định phải điều chỉnh giảm một số khoản chi; b) Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết
định điều chỉnh dự toán ngân sách của một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương theo quy định tại khoản 2 Điều này; c) Khi cần điều chỉnh dự toán ngân
sách của một số đơn vị dự toán hoặc địa phương cấp dưới.”.
- Điều 53: “1. Điều chỉnh dự toán
ngân sách đã giao cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc trong các trường
hợp: a) Do điều chỉnh dự toán ngân sách theo quy định tại Điều 52 của Luật này;
b) Cơ quan tài chính yêu cầu đơn vị dự toán cấp I điều chỉnh lại dự toán theo
quy định tại khoản 2 Điều 49 của Luật này; c) Đơn vị dự toán cấp I điều chỉnh
dự toán giữa các đơn vị trực thuộc trong phạm vi tổng mức và chi tiết theo từng
lĩnh vực chi được giao.
2. Việc điều chỉnh dự toán
phải bảo đảm các yêu cầu về phân bổ và giao dự toán quy định tại khoản 1 Điều
50 của Luật này. Sau khi thực hiện điều chỉnh dự toán, đơn vị dự toán cấp I gửi
cơ quan tài chính cùng cấp để kiểm tra, đồng thời gửi Kho bạc Nhà nước nơi giao
dịch để thực hiện.
3. Thời gian điều chỉnh dự
toán đã giao cho các đơn vị sử dụng ngân sách hoàn thành trước ngày 15 tháng 11
năm hiện hành.
- Khoản 2 Điều 59: “2. Số tăng thu,
trừ tăng thu của ngân sách địa phương do phát sinh nguồn thu từ dự án mới đi
vào hoạt động trong thời kỳ ổn định ngân sách phải nộp về ngân sách cấp trên và
số tiết kiệm chi ngân sách so với dự toán được sử dụng theo thứ tự ưu tiên như
sau: a) Giảm bội chi, tăng chi trả nợ, bao gồm trả nợ gốc và lãi; b) Bổ sung
quỹ dự trữ tài chính; c) Bổ sung nguồn thực hiện chính sách tiền lương; d) Thực
hiện một số chính sách an sinh xã hội; đ) Tăng chi đầu tư một số dự án quan
trọng; e) Thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
Chính phủ lập phương án sử
dụng số tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách trung ương, báo cáo Ủy ban
thường vụ Quốc hội quyết định và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Ủy ban
nhân dân lập phương án sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách cấp mình,
báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định và báo cáo Hội đồng nhân dân
tại kỳ họp gần nhất. Đối với số tăng thu ngân sách địa phương do có phát sinh
nguồn thu mới trong thời kỳ ổn định ngân sách thực hiện theo quy định tại điểm
d khoản 7 Điều 9 của Luật này”.
Căn cứ các quy định nêu trên, việc điều chỉnh nhiệm vụ trong trường hợp dự
kiến giảm thu so với dự toán thực hiện như sau:
1. Về thẩm quyền: UBND trình Thường trực HĐND cùng cấp quyết định điều
chỉnh dự toán NSĐP và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất.
2. Về điều chỉnh giảm dự toán thu, chi: Trong trường hợp dự kiến số thu
không đạt dự toán được HĐND quyết định, UBND trình Thường trực HĐND cùng cấp
quyết định điều chỉnh dự toán NSĐP giảm một số khoản chi. Căn cứ nghị quyết
được Thường trực HĐND thông qua, UBND quyết định điều chỉnh giảm một số khoản
chi NSĐP.
Việc điều chỉnh giảm chi NSĐP phải đảm bảo cân đối NSĐP. Đối với những
khoản thu có mục tiêu chi cụ thể, trường hợp đã điều chỉnh giảm nhưng vẫn không
đảm bảo được cân đối NSĐP, đề nghị giảm tiếp các khoản chi khác và áp dụng các
biện pháp đảm bảo cân đối NSĐP theo quy định như chủ động cân đối
các nguồn lực tại chỗ để chủ động bù đắp số giảm thu NSĐP (dự phòng NSĐP, Quỹ dự
trữ tài chính,…).
3. Về điều hành của UBND: Căn cứ vào tình hình thực tế trong quá trình điều
hành NSĐP tại địa phương, UBND có thể ban hành quyết định điều chỉnh hoặc thông
báo/giao kế hoạch vốn đầu tư.
4. Về thời gian điều chỉnh dự toán NSĐP: Thời gian điều chỉnh dự toán NSĐP giao
cho các đơn vị sử dụng ngân sách đảm bảo hoàn thành trước ngày 15 tháng 11 năm
hiện hành.
Kết thúc năm ngân sách, trường hợp hụt thu NSĐP so với dự toán hoặc tăng
thu và tiết kiệm chi ngân sách, thực hiện theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 59
Luật NSNN.