Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính Gửi: Bộ Tài Chính: tôi là một KH của công ty BH Nhân Thọ Cathay life Việt Nam. ngày mùng 1/12/2023. thôi có tham gia 1 hđ BHNT của công ty Cathay life. đến tháng đầu tháng 3/2004 tôi bị bị co giật đau đầu và đi khám phát hiện U màng não. sau quá trình điều trị tôi có nộp hồ sơ cho công ty BH và được trả lời không đồng ý chi trả cho trường hợp của Tôi bởi vì Tôi đã trả lời "Không" vào câu hỏi mục VI - Thông tin khác như sau: câu số 43" ông/Bà có đang được bảo hiểm hay đang yêu cầu bảo hiểm ở các công ty bảo hiểm khác nhau không?" vì vậy công ty đã từ chối chi trả bệnh hiểm nghèo cho tôi với lý do Tôi khai không trung thực. Tôi đã gửi đơn khiếu nại và có bằng chứng đầy đủ về Tôi có khai cho đại lý tư vấn bảo hiểm là tôi có bảo hiểm ở công ty khác nữa Nhưng đại lý tư vấn bảo hiêm có tư vấn cho tôi là KHÔNG CẦN, ĐÓ LÀ BÍ MẬT, CHỈ TRỪ HĐ KHÔNG ĐẠT CHUẨN SỨC KHỎE MỚI KÊ KHAI. Tôi đã gửi đơn và có bằng chứng cho cty BH Cathay đến nay đã 5 tháng nay không nhận được câu trả lời của công ty Bh Cathay. Vậy kính mong Bộ Tài chính đề nghị công ty BHNT Cathay Life làm rõ việc vấn đề do Khách hàng không trung thực trong kê khai hay do đại lý tư vấn không làm đúng trách nhiệm của một người đại lý BH. Tôi xin chân Thành cảm ơn
31/10/2024
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc giả Phạm Thị Duyên (bà Duyên) qua cổng thông tin điện tử liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của bà Duyên tại Công ty TNHH BHNT Cathay (Công ty). Theo đó, ngày 01/12/2023, bà Duyên bắt đầu tham gia 01 hợp đồng bảo hiểm tại Công ty. Bà Duyên không đồng ý với quyết định từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm của Công ty vì lý do kê khai không trung thực. Theo bà Duyên, các nội dung này đã được bà kê khai với đại lý bảo hiểm. Vì vậy, bà Duyên gửi câu hỏi lên cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính để Bộ Tài chính đề nghị Công ty làm rõ: đây là trường hợp khách hàng kê khai không trung thực hay đại lý bảo hiểm không làm đúng trách nhiệm.

Trên cơ sở các quy định pháp luật liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Điểm e khoản 1 Điều 128 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 (Luật 08) quy định quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm trong hoạt động đại lý bảo hiểm: “e) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm và nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm”.

- Điểm g khoản 2 Điều 128 Luật 08 quy định: “Trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm, bên mua bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô vẫn phải chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết”.

- Điểm d khoản 2 Điều 129 Luật 08 quy định về nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm: “Tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm; cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; thực hiện các nghĩa vụ khác theo phạm vi được ủy quyền trong hợp đồng đại lý bảo hiểm;”.

- Điểm b khoản 3 Điều 129 Luật 08 quy định về các hành vi đại lý bảo hiểm không được thực hiện: “Ngăn cản bên mua bảo hiểm cung cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hoặc xúi giục bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm;”.

- Khoản 16 Điều 4 Luật 08 quy định: 1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng.”.

- Điều 32 Luật 08 quy định về phương thức giải quyết tranh chấp: “Tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm được giải quyết thông qua thương lượng giữa các bên. Trường hợp không thương lượng được thì tranh chấp được giải quyết thông qua hòa giải hoặc Trọng tài hoặc Tòa án theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật.”

Bộ Tài chính đã có công văn chuyển nội dung phản ánh của bà Duyên đến Công ty TNHH BHNT Cathay. Đề nghị bà Duyên phối hợp với Công ty TNHH BHNT Cathay để giải quyết theo quy định pháp luật và thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp không thể giải quyết thông qua thương lượng, tranh chấp được giải quyết thông qua hòa giải hoặc Trọng tài hoặc Tòa án theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật./.

Gửi phản hồi: