Bộ Tài chính
nhận được câu hỏi của độc giả Phạm Thị Duyên (bà Duyên) qua cổng thông tin điện
tử liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của bà Duyên tại Công ty TNHH BHNT Cathay
(Công ty). Theo đó, ngày 01/12/2023, bà Duyên bắt đầu tham gia 01
hợp đồng bảo hiểm tại Công ty. Bà Duyên không đồng ý với quyết định từ chối chi
trả quyền lợi bảo hiểm của Công ty vì lý do kê khai không trung thực. Theo bà
Duyên, các nội dung này đã được bà kê khai với đại lý bảo hiểm. Vì vậy, bà
Duyên gửi câu hỏi lên cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính để Bộ Tài chính
đề nghị Công ty làm rõ: đây là trường hợp khách hàng kê khai không trung thực
hay đại lý bảo hiểm không làm đúng trách nhiệm.
Trên cơ sở các quy định pháp luật
liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
- Điểm e khoản 1 Điều 128 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 (Luật 08) quy định quyền và nghĩa vụ
của doanh nghiệp bảo hiểm trong hoạt động đại lý bảo hiểm: “e) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh
giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm và nhân
viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm”.
- Điểm g khoản 2 Điều 128 Luật 08 quy định: “Trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trong tổ chức
hoạt động đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm gây thiệt hại đến
quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm, bên mua bảo hiểm thì doanh
nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ
chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô vẫn phải chịu trách nhiệm thực hiện các
nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp
giao kết”.
- Điểm d khoản 2 Điều 129 Luật 08
quy định về nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm: “Tư
vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm; cung cấp các thông tin về sản phẩm
bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ
nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô đầy đủ, chính xác cho bên
mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản
loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không
được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên
mua bảo hiểm; thực hiện các nghĩa vụ khác theo phạm vi được ủy quyền trong hợp
đồng đại lý bảo hiểm;”.
- Điểm b khoản 3 Điều 129 Luật 08
quy định về các hành vi đại lý bảo hiểm không được thực hiện: “Ngăn cản bên mua bảo hiểm cung cấp các
thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hoặc xúi giục bên mua bảo hiểm, người
được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm;”.
- Khoản 16 Điều 4 Luật 08
quy định: “1. Hợp đồng
bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, chi
nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp
bảo hiểm vi mô, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp
bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức
tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa
thuận trong hợp đồng.”.
- Điều 32
Luật 08 quy định về phương thức giải quyết tranh chấp: “Tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm được giải quyết thông qua thương lượng
giữa các bên. Trường hợp không thương lượng được thì tranh chấp được giải quyết
thông qua hòa giải hoặc Trọng tài hoặc Tòa án theo thỏa thuận trong hợp đồng
bảo hiểm và quy định của pháp luật.”
Bộ Tài chính
đã có công văn chuyển nội dung phản ánh của bà Duyên đến Công ty TNHH BHNT
Cathay. Đề nghị bà Duyên phối hợp với Công ty TNHH
BHNT Cathay để giải quyết theo quy định pháp luật và thỏa thuận tại hợp
đồng bảo hiểm. Trường hợp không thể giải quyết thông qua thương lượng, tranh
chấp được giải quyết thông qua hòa giải hoặc Trọng tài hoặc Tòa án theo thỏa
thuận trong hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật./.