Trả
lời Câu hỏi số 300924-3 của độc giả Nguyễn Huy Toản về việc tăng vốn
điều lệ của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm
(QLBH) có ý kiến như sau:
- Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 136 Luật Kinh doanh bảo
hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng
văn bản trước khi thay đổi một trong các nội dung sau đây: “Mức vốn điều lệ”.
- Theo quy định tại khoản 2 Điều 67 Nghị định số 46/2023/NĐ-CP, hồ sơ
đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận về nguyên tắc để tăng vốn điều lệ đối với doanh
nghiệp môi giới bảo hiểm bao gồm các tài liệu sau:
“a) Văn bản đề nghị thay đổi vốn điều lệ
theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy
định tại Điều lệ công ty về việc tăng vốn điều lệ, trong đó nêu rõ số vốn tăng
thêm, phương thức tăng vốn và thời gian thực hiện;
c) Phương án huy động và sử dụng vốn điều
lệ;
d) Danh sách cổ đông hoặc thành viên dự
kiến sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm sau
khi tăng vốn; tài liệu chứng minh các cổ đông hoặc thành viên này đáp ứng điều
kiện quy định tại các khoản 1, 2, 5 Điều 133 Luật Kinh doanh bảo hiểm và Điều
63 Nghị định này. Quy định này không áp dụng đối với các cổ đông hoặc thành
viên đã sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
trước khi tăng vốn và không áp dụng đối với trường hợp tăng vốn điều lệ theo
phương thức chào bán cổ phần ra công chúng, chào bán cổ phần của công ty cổ
phần niêm yết và đại chúng.”
- Theo quy định tại khoản 5 Điều 67 Nghị định số 46/2023/NĐ-CP, trong thời
hạn 06 tháng kể từ ngày được Bộ Tài chính chấp thuận về nguyên tắc tăng vốn
điều lệ, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải hoàn thành việc tăng vốn và nộp Bộ
Tài chính 01 bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:
“a) Báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện
việc tăng vốn điều lệ theo phương án tăng vốn đã được Bộ Tài chính chấp thuận;
b) Xác nhận của ngân hàng về việc các cổ
đông hoặc thành viên góp vốn đã nộp đủ số vốn tăng thêm cho doanh nghiệp môi
giới bảo hiểm vào tài khoản phong tỏa hoặc xác nhận đã đăng ký bổ sung chứng
khoán của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam trong trường hợp
tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu;
c) Các tài liệu theo quy định tại điểm d
khoản 2 Điều này đối với trường hợp tăng vốn điều lệ theo phương thức chào bán
cổ phần ra công chúng, chào bán cổ phần của công ty cổ phần niêm yết và đại
chúng.”
Căn cứ quy định pháp luật nêu trên,
sau khi được Bộ Tài chính
chấp thuận về nguyên tắc tăng vốn điều lệ, hồ sơ hoàn thành việc tăng vốn điều
lệ của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm gửi Bộ Tài chính bao gồm xác
nhận của ngân hàng về việc
các cổ đông hoặc thành viên góp vốn đã nộp đủ số vốn tăng thêm cho doanh nghiệp
môi giới bảo hiểm vào tài khoản phong tỏa.
Trên đây là ý kiến của Cục Quản lý, giám sát
bảo hiểm, kính gửi Cục Tin học và Thống kê tài chính tổng hợp, trả lời độc giả Nguyễn Huy
Toản./.