Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi xin hỏi: Theo quy định tại Nghị định 91/2015/NĐ-CP về trích lập các quỹ từ lợi nhuận sau thuế TNDN. Hiện tại công ty 100% vốn Nhà nước, xếp loại A thì theo Điều 31, Nghị định 91/2015/NĐ-CP: - Doanh nghiệp xếp loại A được trích 3 tháng lương thực hiện cho hai quỹ khen thưởng, phúc lợi. - Doanh nghiệp xếp loại A được trích 1,5 tháng lương thực hiện của người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế không đủ để trích cả hai quỹ trên theo mức tối đa ( 3 tháng lương đối với quỹ KTPL và 1,5 tháng lương đối với quỹ thưởng NQL avf KSV) nên công ty chỉ trích 2,2 tháng lương cho quỹ KTPL và 1,5 tháng lương cho quỹ thương NQL và KSV ( Công ty không trích quỹ đầu tư và phát triển). Xin hỏi: Công ty giảm mức trích quỹ Khen thưởng, phúc lợi cho người lao động để trích quỹ thưởng người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên có phù hợp với các quy định hiện hành hay không? Nếu trích đủ quỹ Khen thưởng và phúc lợi thì không còn lợi nhuận để trích quỹ Khen thưởng NQl và KSV. Xin cảm ơn
02/10/2024
Trả lời:

Tại điểm 3 Điều 31 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 32/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018 của Chính phủ và Nghị định số 140/2020/NĐ-CP ngày 30/11/2020 của Chính phủ) quy định việc thực hiện phân phối lợi nhuận của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ:

“Lợi nhuận của doanh nghiệp nhà nước sau khi bù đắp lỗ năm trước theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, trích Quỹ phát triển khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, phần lợi nhuận còn lại được phân phối theo thứ tự như sau:

1. Chia lãi cho các bên góp vốn liên kết theo quy định của hợp đồng kinh tế đã ký kết (nếu có).

2. Bù đắp khoản lỗ của các năm trước đã hết thời hạn được trừ vào lợi nhuận trước thuế theo quy định.

3. Lợi nhuận còn lại sau khi trừ các khoản quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này được phân phối theo thứ tự như sau:

       ...b) Trích tối đa 30% vào quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp.

c) Trích quỹ khen thưởng, phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp:

- Doanh nghiệp xếp loại A được trích 3 tháng lương thực hiện cho hai quỹ khen thưởng, phúc lợi;

- Doanh nghiệp xếp loại B được trích 1,5 tháng lương thực hiện cho hai quỹ khen thưởng, phúc lợi;

- Doanh nghiệp xếp loại C được trích 01 tháng lương thực hiện cho hai quỹ khen thưởng, phúc lợi;

- Doanh nghiệp không thực hiện xếp loại thì không được trích lập hai quỹ khen thưởng, phúc lợi.

d) Trích quỹ thưởng người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên:

- Doanh nghiệp xếp loại A được trích 1,5 tháng lương thực hiện của người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên;

- Doanh nghiệp xếp loại B được trích 01 tháng lương thực hiện của người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên;

- Doanh nghiệp xếp loại C hoặc doanh nghiệp không thực hiện xếp loại thì không được trích lập quỹ thưởng người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên.

đ) Trường hợp số lợi nhuận còn lại sau khi trích lập Quỹ đầu tư phát triển quy định tại Điểm b Khoản này mà không đủ nguồn để trích các quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ thưởng người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên theo mức quy định thì doanh nghiệp được giảm trừ phần lợi nhuận trích lập quỹ đầu tư phát triển để bổ sung nguồn trích lập đủ quỹ khen thưởng, phúc lợi, quỹ thưởng người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên theo mức quy định, nhưng mức giảm tối đa không quá mức trích vào Quỹ đầu tư phát triển trong năm tài chính.

          Bộ Tài chính đề nghị độc giả nghiên cứu, thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành./.
Gửi phản hồi: