Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
KÍnh gửi: Bộ Tài chính, tôi có câu hỏi mong được cơ quan có thẩm quyền giải đáp giúp. Tôi hiện là Phó chi cục trưởng tại Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế địa phương. Tôi đang giữ ngạch kiêm tra viên thuế bậc 8; hệ số 4.65. Theo quy định tại Thông tư số 29/2022TT-BTC ngày 03/6/2022 của Bộ Tài chính, hiệu lực ngày 18/7/2022, quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ; thì đối với ngạch công chức kiểm tra viên chính thuế, yêu cầu về trình độ, nhóm yêu cầu “Bồi dưỡng, chứng chỉ: Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên chính và tương đương hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính.”. Tôi hiện đã có chứng chỉ: Bồi dưỡng kiến thức QLNN chương trình chuyên viên chính do Trường Đào Tạo Bồi dưỡng Cán bộ Công chức Bộ Nội vụ năm 2014 (số quyết định cấp 12072/QĐ-TĐTBD). Tôi xin hỏi Bộ Tài chính như vậy để được tham dự thi nâng ngạch từ kiểm tra viên thuế lên ngạch kiểm tra viên chính thuế, tôi có phải bổ sung “chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên chính và tương đương” theo quy định hay không? Ngoài ra năm 2021 tôi đã theo học và đã được Học Viện Chính Trị Khu Vực I cấp: “Bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị” (số hiệu Bằng A077673, số vào sổ 46068 ngày 29/4/2021). Vậy Bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị này có thay thế được (Bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính” như đã nêu trong thông tư 29/2022TT-BTC không? Tôi xin chân thành cảm ơn.
26/09/2024
Trả lời:

Về câu hỏi của ông (bà) Lương Dương, Bộ Tài chính trao đổi như sau:  

1. Các quy đinh về trình độ của ngạch Kiểm tra viên chính thuế:

- Khoản b, điểm 4, Điều 10, Thông tư 29/2022/TT-BTC ngày 3/6/2022 của Bộ Tài chính quy định công chức dự thi nâng ngạch Kiểm tra viên chính thuế cần đạt được tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: “Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên chính và tương đương hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính”.

- Khoản 4, Điều 25 Thông tư 29/2022/TT-BTC ngày 3/6/2022 của Bộ Tài chính có quy định: “Công chức, viên chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ có chứng chỉ hoàn thành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch trước ngày 30 tháng 6 năm 2022 thì không phải tham gia các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước hoặc bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp tương ứng theo quy định tại Thông tư này.”.

- Điểm b, khoản 4, Điều 10, Thông tư 09/2010/TT-BNV ngày 11/9/2010 của Bộ Nội vụ quy định trình độ của ngạch Kiểm tra viên chính thuế:“Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch kiểm tra viên chính thuế”.

2. Căn cứ các quy định trên, ngạch Kiểm tra viên chính thuế không quy định có “Bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị” nên “Bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị” không được sử dụng để thi nâng ngạch Kiểm tra viên chính thuế.

3. Đề nghị ông (bà) Lương Dương căn cứ quy định yêu cầu về trình độ của ngạch Kiểm tra viên chính thuế nêu trên để hoàn thiện hồ sơ dự thi nâng ngạch theo quy định.

Bộ Tài chính trả lời để ông (bà) Lương Dương được biết.

Gửi phản hồi: