Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính, rất mong Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc sau: Theo điểm b khoản 1 Điều 49 Luật giá năm 2023 quy định: “Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần thì người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 51 của Luật này; đồng thời doanh nghiệp phải có ít nhất 02 thành viên góp vốn hoặc 02 cổ đông phải là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp. Trường hợp thành viên góp vốn hoặc cổ đông là tổ chức thì người đại diện theo ủy quyền của của tổ chức góp vốn phải là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp; tổng phần vốn góp của các thành viên là tổ chức không quá 35% vốn điều lệ. Tổng số vốn góp của các thành viên hoặc cổ đông là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp phải chiếm trên 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp.” Với quy định này, Công ty tôi được thành lập theo hình thức Công ty Cổ phần và các cổ đông góp vốn là 05 cổ đông là cá nhân trong đó có 02 cổ đông có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề tai Công ty. Xin Quý Bộ cho biết, 02 cổ đông có thẻ thẩm định viên của Công ty có phải đáp ứng điều kiện có phần vốn góp chiếm trên 50% vốn điều lệ của Công ty hay không? Hay nội dung này chỉ áp dụng cho Công ty có thành viên góp vốn là tổ chức. Rất mong Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc, xin chân thành cảm ơn!
13/09/2024
Trả lời:

Nội dung trả lời:

Tại điểm b khoản 1 Điều 49 Luật Giá 2023 quy định:

b) Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần thì người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 51 của Luật này; đồng thời doanh nghiệp phải có ít nhất 02 thành viên góp vốn hoặc02 cổ đông phải là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp.

Trường hợp thành viên góp vốn hoặccổ đông là tổ chức thì người đại diện theo ủy quyền củacủa tổ chức góp vốn phải là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp;tổng phần vốn góp của các thành viên là tổ chức không quá35% vốn điều lệ. Tổng số vốn góp của các thành viên hoặccổ đông là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp phải chiếm trên 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp.”

Theo quy định trên, đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần, doanh nghiệp phải có ít nhất 02 thành viên góp vốn hoặc 02 cổ đông phải là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp. Đồng thời, tổng số vốn góp của các thành viên hoặc cổ đông là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp phải chiếm trên 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp./.

Gửi phản hồi: