Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính! Trong năm 2023, công ty chúng tôi có phát sinh chi phí đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn lập trình cho lập trình viên. Chi phí đào tạo này phát sinh với số tiền lớn và nhiều lần. Một khóa đào tạo dao động 500-600 triệu đồng kéo dài 7 ngày. Hiện tại, công ty chúng tôi đang thực hiện phân bổ chi phí đào tạo này trong 12 tháng kể từ ngày phát sinh theo điểm a, điểm b, khoản 1, Điều 47 và điểm e, khoản 1, điều 37 Thông tư 200/2014/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp. Các cơ sở pháp luật đã tham khảo: Chúng tôi đã tham khảo Thông tư 200/2014/TT-BTC, ban hành ngày 22/12/2014, sau đây gọi tắt là “Thông tư”, về vấn đề này như sau: Theo điểm a, khoản 1, Điều 47, tài khoản 242 – Chi phí trả trước, của Thông tư: “Tài khoản này dùng để phản ánh các chi phí thực tế đã phát sinh nhưng có liên quan đến kết quả hoạt động SXKD của nhiều kỳ kế toán và việc kết chuyển các khoản chi phí này vào chi phí SXKD của các kỳ kế toán sau.” Theo điểm b, khoản 1, Điều 47, các nội dung phản ánh của chi phí trả trước, của Thông tư: “Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo, quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động được phân bổ tối đa không quá 3 năm;” Theo điểm e, khoản 1, Điều 37 của Thông tư: “Chi phí phát sinh đem lại lợi ích kinh tế trong tương lai cho doanh nghiệp gồm: chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm được ghi nhận là chi phí SXKD trong kỳ hoặc được phân bổ dần vào chi phí SXKD trong thời gian tối đa không quá 3 năm.” Chúng tôi đang hiểu vì chi phí đào tạo về bản chất sẽ mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai liên quan đến nhiều kỳ kế toán nên sẽ được phân bổ dần qua các kỳ kế toán và tối đa không quá 3 năm; Thắc mắc cần giải đáp: Dựa trên các thông tin và cơ sở pháp luật chúng tôi đang hiểu ở trên, chi phí đào cho nhân viên nhằm nâng cao trình độ mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai liên quan đến nhiều kỳ kế toán sẽ được phân bổ dần qua các kỳ kế toán và thời gian phân bổ tối đa không quá 3 năm đúng hay không? Kính mong nhận được sự phản hồi của Bộ tài chính. Trân trọng cảm ơn!
02/08/2024
Trả lời:

Trả lời phiếu câu hỏi số 160724-15, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

        Tại điểm e khoản 1 Điều 37 Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp quy định:

        e) Chi phí phát sinh đem lại lợi ích kinh tế trong tương lai cho doanh nghiệp gồm: chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm được ghi nhận là chi phí SXKD trong kỳ hoặc được phân bổ dần vào chi phí SXKD trong thời gian tối đa không quá 3 năm.”

        Tại điểm b khoản 1 Điều 47 Thông tư số 200/2014/TT-BTC quy định một trong những khoản được phản ánh vào Tài khoản 242 - Chi phí trả trước là:

        “Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo, quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động được phân bổ tối đa không quá 3 năm;…”

        Căn cứ vào các quy định nêu trên, chỉ có chi phí đào tạo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập thì mới thực hiện hạch toán vào chi phí trả trước với thời gian phân bổ tối đa không quá 3 năm còn trường hợp các chi phí đào tạo phát sinh sau khi doanh nghiệp đã thành lập thì sẽ ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ. Tuy nhiên, do nội dung câu hỏi không nêu rõ chi phí đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho lập trình viên phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập hay không nên Bộ Tài chính chưa có cơ sở trả lời cụ thể.

        Theo đó, đề nghị Quý độc giả căn cứ vào trường hợp cụ thể của doanh nghiệp mình để hạch toán khoản chi phí đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho lập trình viên cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Đề nghị Quý độc giả nghiên cứu và thực hiện./.

Gửi phản hồi: