Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính, Tôi là Lê Huyền Nhung, số CCCD: 070193010636 Tôi có 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tại công ty bảo hiểm MB Ageas Life, hiện đang làm hồ sơ yêu cầu bồi thường vì có sự kiện bảo hiểm xảy ra cụ thể là yêu cầu bồi thường của sản phẩm bảo hiểm "Kiến Tạo Ước Mơ", quyền lợi Hỗ trợ viện phí và chi phí phẫu thuật. Tôi đã thực hiện xoắn polyp tử cung tại bệnh viện Từ Dũ TPHCM và sau đó đã cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc bồi thường cho công ty bảo hiểm. Qua đó, công ty bảo hiểm chấp thuận sự kiện và có yêu cầu bổ sung chứng từ đó là "Giấy chứng nhận thủ thuật" , tuy nhiên phía bệnh viện Từ Dũ phản hồi rằng vì là thủ thuật nên không loại chứng từ này, chỉ khi nào thực hiện phẫu thuật mới có Giấy chứng nhận phẫu thuật, hiện tại bệnh viện đang định nghĩa chứng từ như vậy, và Bệnh viện đã cung cấp cho tôi Hồ sơ tóm tắt bệnh án thể hiện việc tôi đã thực hiện thủ thuật y tế tại bệnh viện. Tuy nhiên, phía MB Ageas Life không đồng ý và vẫn cứ yêu cầu Giấy chứng nhận thủ thuật. Tôi tin rằng với chứng từ y tế là bản tóm tắt bệnh án và các phiếu chỉ định của bệnh viện đầu ngành như Từ Dũ đã đủ cơ sở pháp lý thể hiện sự kiện bảo hiểm của tôi là hoàn toàn chính xác và không gian lận. Phía MB Ageas Life đang yêu cầu 1 loại chứng từ mà không có văn bản thể hiện sự căn cứ vào cơ sở pháp lý của nhà nước, mà chứng từ này Bệnh viện họ phản hồi rằng không có. Bằng rất nhiều cách chứng minh sự kiện bảo hiểm thì MB Ageas Life lại áp dụng cách yêu cầu 1 loại chứng từ ngay cả bệnh viện đầu ngành phụ sản cũng không cung cấp. Tôi muốn hỏi Bộ Tài Chính rằng các chứng từ mà công ty bảo hiểm đưa ra dựa trên cơ sở pháp lý nào? và công dân có được thay thế bằng các chứng từ phù hợp khác hay không? Tại trường hợp của tôi thì bản tóm tắt bệnh án, các chỉ định và hóa đơn thực hiện thủ thuật đã phù hợp với quy định của nhà nước hay chưa? Kính mong Bộ Tài Chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm hỗ trợ và giải đáp. Chân thành cảm ơn.
08/08/2024
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của bà Lê Huyền Nhung qua cổng thông tin điện tử về việc doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu khách hàng bổ sung các hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy định pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Khoản 16 Điều 4 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 quy định:

“ 16. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệpbảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệpbảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi môphải bồi thường,trả tiềnbảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng.

- Điểm đ, e khoản 2 Điều 20 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 quy định nghĩa vụ của Doanh nghiệp bảo hiểm: đ) Bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm; e) Giải thích bằng văn bản lý do từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm;”

- Điểm đ, khoản 2 Điều 21 Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 quy định nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm: “đ) Thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài trong giám định tổn thất;”

- Theo quy định tại quy tắc điều khoản sản phẩm bổ trợ bảo hiểm hỗ trợ viện phí và chi phí phẫu thuật của MB Ageas, người nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết Quyền lợi bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp giấy tờ: Bản sao hợp pháp hoặc bản gốc của tất cả các biên bản, chứng từ y tế gắn liền với sự kiện bảo hiểm (bao gồm các kết quả xét nghiệm, các kết quả chẩn đoán, kết quả điều trị, giấy ra viện, đơn thuốc, phim chụp, giấy chứng nhận phẫu thuật,... gắn liền với sự kiện được yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm).

Bộ Tài chính thông tin để bà Lê Huyền Nhung được biết và phối hợp với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo đúng quy định pháp luật và thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm./.

Gửi phản hồi: