Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi đã được cấp chứng chỉ kiểm toán viên năm 2023 nhưng chưa đăng ký hành nghề do chuyển công tác. Năm 2024 tôi có làm thủ tục xin cấp đăng ký hành nghề kiểm toán viên nhưng không được chấp nhận do giấy tờ không hợp lệ do cán bộ phụ trách hồ sơ yêu cầu phải có xác nhận công tác do Tổng công ty cấp hoặc giấy ủy quyền của Tổng công ty cho chi nhánh ghi rõ chi nhánh được quyền xác nhận thời gian làm việc cho nhân viên (không được ghi chung chung là chi nhánh được quyền phê duyệt các văn bản trong quyền hạn của giám đốc chi nhánh). Tuy nhiên tôi gặp các vướng mắc sau: 1. Tôi ký hợp đồng lao động không kỳ hạn với chi nhánh từ năm 2017 đến năm 2023 (7 năm), đóng bảo hiểm tại chi nhánh và chi nhánh hoạt động độc lập. Cuối năm 2023 tổng công ty làm thủ tục đổi tên và thay đổi chính sách quản lý dẫn đến hiện tại vẫn chưa cấp lại giấy ủy quyền cho giám đốc chi nhánh theo tên mới. 2. Tôi đã liên hệ với Tổng công ty nhưng Tổng công ty không đồng ý xác nhận thời gian làm việc do tôi ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm tại chi nhánh. Hiện tại đã gần 1 năm kể từ khi tôi nhận chứng chỉ và 6 tháng kể từ khi tôi chuyển công tác sang đơn vị mới nhưng vẫn không được cấp đăng ký hành nghề do không đủ hồ sơ như cán bộ yêu cầu. Việc yêu cầu xác nhận thời gian làm việc nhằm mục đích chứng minh tôi có đủ thời gian làm việc đủ 36 tháng tính đến thời điểm yêu cầu cấp đăng ký hành nghề, tuy nhiên việc chi nhánh không đủ điều kiện xác nhận tại thời điểm tôi làm hồ sơ và Tổng công ty không đồng ý xác nhận không năm trong khả năng thực hiện của tôi dù thực tế thời gian làm việc của tôi đã vượt quá yêu cầu (7 năm) và trong thời gian tôi làm việc chi nhánh vẫn luôn có đủ điều kiện hoạt động. Tôi có thắc mắc liệu trường hợp của tôi có thể áp dụng "Bản giải trình kèm theo các tài liệu chứng minh về thời gian thực tế làm kiểm toán như bản sao sổ bảo hiểm xã hội, bản sao hợp đồng lao động." hay không? Xin cảm ơn!
30/07/2024
Trả lời:

Câu hỏi của độc giả hỏi về xác nhận thời gian thực tế làm kiểm toán, Cục Quản lý giám sát Kế toán, Kiểm toán - Bộ Tài chính có ý kiến như sau: 

Tại câu hỏi, độc giả có đề cập đến xác nhận công tác do Tổng công ty cấp hoặc giấy ủy quyền của Tổng công ty cho chi nhánh tuy nhiên độc giả không nêu rõ “Tổng công ty” có phải là doanh nghiệp kiểm toán và “xác nhận công tác” có phải là giấy xác nhận thời gian thực tế làm kiểm toán không?

1. Trường hợp “Tổng công ty” mà độc giả đề cập là doanh nghiệp kiểm toán được Bộ Tài chính cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán và “xác nhận công tác” là giấy xác nhận thời gian thực tế làm kiểm toán theo Thông tư số 202/2012/TT-BTC ngày 19/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký, quản lý và công khai danh sách kiểm toán viên hành nghề kiểm toán (Thông tư số 202):

Khoản 3, Điều 4 Thông tư số 202 quy định một trong những thành phần hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán là Giấy xác nhận về thời gian thực tế làm kiểm toán theo mẫu quy định tại Phụ lục số 04/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư số 202. Theo quy định của mẫu số 04/ĐKHN, Giấy xác nhận về thời gian thực tế làm kiểm toán phải có xác nhận của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán.

Điểm c, Khoản 4 Điều 3 Thông tư số 202 quy định: “Thời gian thực tế làm kiểm toán phải có xác nhận của người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên đã thực tế làm việc. Trường hợp doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên làm việc đã giải thể, phá sản, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hình thức sở hữu thì phải có xác nhận của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán phù hợp với thời gian mà kiểm toán viên đã làm việc tại doanh nghiệp kiểm toán đó. Trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán thời điểm đó đã không còn hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán độc lập thì phải có Bản giải trình kèm theo các tài liệu chứng minh về thời gian thực tế làm kiểm toán như bản sao sổ bảo hiểm xã hội, bản sao hợp đồng lao động.”

Do vậy, khi nộp hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán, một trong các thành phần hồ sơ phải có theo quy định là “Giấy xác nhận về thời gian thực tế làm kiểm toán” do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên đã thực tế làm việc xác nhận.

Trường hợp doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên đã làm việc thực tế trước đây bị giải thể, phá sản, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hình thức sở hữu và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán này tại thời điểm mà kiểm toán viên đã thực tế làm việc không còn hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán độc lập và kiểm toán viên không thể xin được giấy xác nhận thời gian thực tế làm kiểm toán thì yêu cầu phải có Bản giải trình kèm theo các tài liệu chứng minh về thời gian thực tế làm kiểm toán như bản sao sổ bảo hiểm xã hội, bản sao hợp đồng lao động.

2. Trường hợp “Tổng công ty” mà độc giả đề cập không phải là doanh nghiệp kiểm toán được Bộ Tài chính cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì xác nhận của “Tổng công ty” sẽ không có giá trị để tính thời gian thực tế làm kiểm toán cho kiểm toán viên.
          Đề nghị độc giả nghiên cứu thực hiện./.

 

Gửi phản hồi: