Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính,

Công ty tôi cung cấp dịch vụ cho khách hàng và thu phí duy trì dịch vụ hàng năm. Đồng thời, chúng tôi cũng thu phí theo từng giao dịch mà khách hàng thực hiện. Sắp tới, chúng tôi tổ chức chương trình ưu đãi cho khách hàng như sau:

- Miễn phí duy trì dịch vụ năm đầu với khách hàng lần đầu đăng ký sử dụng và phát sinh số lượng giao dịch đạt mức tối thiểu nhất định; Thời hạn 3 tháng (tháng 5-7/2023);

- Thể lệ của chương trình quy định Công ty vẫn thu phí duy trì dịch vụ khi khách hàng đăng ký sử dụng và sẽ hoàn lại 100% cho khách hàng đáp ứng điều kiện miễn phí (thực hiện khi tổng kết chương trình vào tháng 8/2023).

Cho tôi hỏi, trường hợp này hạch toán như thế nào: Khi thu tiền phí duy trì dịch vụ thì hạch toán khoản phải trả khách hàng, chỉ khi tổng kết chương trình mới ghi nhận doanh thu đối với khách hàng không đáp ứng điều kiện miễn phí hoặc khi thu tiền phí duy trì dịch vụ thì hạch toán doanh thu bình thường, khi tổng kết chương trình thì xác định số tiền miễn phí là chiết khấu thương mại, hạch toán giảm doanh thu theo Điểm b Khoản 1 Điều 81 Thông tư 200/2014/TT-BTC?

23/07/2024
Trả lời:

Trả lời câu hỏi mã 140624-19 ngày 12/07/2024 của Quý độc giả về việc hạch toán khi thu tiền phí duy trì dịch vụ khi áp dụng chương trình ưu đãi cho khách hàng, Cục QLKT có ý kiến như sau:

Theo nội dung mô tả, chương trình của doanh nghiệp là vẫn thu phí duy trì dịch vụ khi khách hàng đăng kí sử dụng và thu phí theo từng giao dịch mà khách hàng thực hiện, nếu khách hàng đáp ứng điều kiện phát sinh số lượng giao dịch tối thiểu nhất định trong thời hạn 3 tháng (tháng 5 – tháng 7/2023) thì khách hàng sẽ được miễn phí duy trì dịch vụ năm đầu bằng cách doanh nghiệp chi trả lại 100% phí dịch vụ năm đầu đã thu cho khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp hạch toán theo hướng dẫn tại Điểm b Khoản 1 Điều 81 Thông tư 200/2014/TT-BTC.

Trên đây là ý kiến của Cục QLKT, kính chuyển Quý Ban trả lời Độc giả theo quy định./.

Gửi phản hồi: