Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính, Tên tôi là Phan Thị Thu Hương, tôi có một vấn đề cần được giải đáp giúp: Tôi có tham gia bảo hiểm Daiichi Life Việt Nam cho mẹ tôi từ ngày 31/05/2018 đến nay, đến ngày 24/05/2023 mẹ tôi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Sau khi nộp hồ sơ giải quyết bảo hiểm, phía Daiichi life đã yêu cầu mẹ tôi cung cấp giấy ủy quyền để thu thập các thông tin từ các cơ sở y tế. Sau đó vài ngày, phía Daiichi life đã đưa ra quyết định về việc KHÔNG CHI TRẢ cho hồ sơ này vì lý do mẹ tôi đã phát sinh bệnh từ trước khi mua bảo hiểm. Sau đó, khi tôi yêu cầu phía Daiichi life đưa ra các bằng chứng liên quan, thu thập được từ giấy ủy quyền của mẹ tôi chứng minh việc mẹ tôi đã bị bệnh trước khi mua bảo hiểm, thì Daiichi life nhất định KHÔNG CUNG CẤP các chứng từ liên quan này. Nhờ Bộ Tài Chính cho tôi hỏi Daiichi Life làm vậy có đúng quy định hay không? Bản thân tôi là khách hàng cảm thấy rất BỨC XÚC vì phía Daiichi Life đã không đưa ra giải thích một cách thỏa đáng và có cơ sở về việc từ chối chi trả này. Tôi có thể làm đơn lên Bộ Tài Chính bằng hình thức nào để được hỗ trợ xử lý về việc này? Xin trân trọng cảm ơn!
05/09/2024
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc giả Phan Thị Thu Hương qua cổng thông tin điện tử về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Công ty Dai-ichi).

Theo thông tin cung cấp của độc giả Phan Thị Thu Hương tại câu hỏi gửi Bộ Tài chính, hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết từ năm 2018. Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy định pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Khoản 1 Điều 12 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định: 1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.”.

- Theo quy định tại Điều 26 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015: “Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án:...Tranh chấp về dân sự, hợp đồng dân sự”.

Độc giả phản ánh về tranh chấp trong việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm, thuộc thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp bảo hiểm. Trường hợp các bên không thể giải quyết bằng thương lượng thì việc giải quyết tranh chấp về hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Bộ Tài chính thông tin để độc giả được biết./. 

Gửi phản hồi: