Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Cục quản lý, giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính: Tôi muốn trình bày 1 việc như sau: Tháng 6 năm 2022 tôi có đến ngân hàng BIV Thái Nguyên để gửi tiết kiệm nhưng khi đến đó 1 số bạn nhân viên tư vấn cho tôi là gủi tiết kiệm gì đầu tư tôi không hề biết đó là bảo hiểm prudential, lúc đó nguyện vọng của tôi là chỉ gửi 5 năm và các bạn cũng tính cho tôi sau 5 năm được 500 triệu mà có cả bảo vệ sức khỏe, bạn nt cho tôi sau 5 năm chị rút toàn bộ số TK và không phải đóng bất cứ khoản phí nào và đến nay tôi đã đóng được 2 năm với số tiền là 100 triệu, khi tôi có gọi lên tổng đài prudential thì họ có bảo là sau 5 năm tôi chỉ nhận lại được số tiền 150 triệu tôi cảm thấy thực sự như bị lừa và gọi cho bảo hiểm cái bạn bạn bảo vệ hợp đồng tên là Dương bây giờ mới liên lạc cho tôi còn tôi toàn nhắn tin với 1 bạn tên là Linh cũng làm ở đó bây giò bạn Linh bạn chuyển đi làm chỗ khác. Nguyện vọng của tôi là rút lại và bảo hiểm không đóng nữa, bảo hiểm có bảo tôi chỉ nhận lại 15 triệu. Và bây giờ Kính mong Cục quản lý, giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính có thể hướng dẫn tôi cách thức thay con trai tôi chuẩn bị thủ tục, hoàn thành hồ sơ đầy đủ nhất để có thể giải quyết bồi thường bảo hiểm . Tôi xin chân thành cảm ơn
25/06/2024
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc giả Bạch Thị Thu Giang qua cổng thông tin điện tử về việc tham gia bảo hiểm với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam khi đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy định pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

- Điều 174 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Điều 198 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015 (sửa đổi năm 2017) quy định về Tội lừa dối khách hàng.

- Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27/11/2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021) quy định về trách nhiệm tiếp nhận và thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

- Nội dung phản ánh của độc giả về việc đề nghị dừng đóng phí bảo hiểm, được hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ để giải quyết bồi thường bảo hiểm thuộc thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp độc giả phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết được quy định tại Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021)./.

Gửi phản hồi: