Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính: Xin quý Bộ giải thích xác định giá nước theo Thông tư 44/2021 với trường hợp sau: Gia đình tôi sinh sống tại Hà Nội, có hợp đồng nước sinh hoạt với Công ty nước sạch Hà Nội, thanh toán tiền hàng tháng theo đơn giá nước sinh hoạt luỹ kế theo quy định. Thời gian gần đây gia đình có cho các cháu là sinh viên và người lao động ngoại tỉnh (sinh viên mới ra trường) thuê nhà để ở, vừa qua Công ty nước sạch Hà Nội kiểm tra thực tế và xác nhận vụ việc trên (Biên bản kiểm tra). Căn cứ vào việc gia đình cho sinh viên, người lao động thuê nhà, Công ty nước sạch Hà Nội (Công ty) áp giá tính nước với tỷ lệ 50% khối lượng nước tiêu thụ tính giá nước sinh hoạt (tính cho gia đình tôi); 50% lượng nước tiêu thụ còn lại tính giá KINH DOANH là lượng nước tính cho người thuê nhà (Người thuê nhà tự trả). Gia đình đã làm việc cùng Công ty nước sạch Hà Nội và đều được Công ty trả lời: Việc áp giá nước theo giá nước sinh hoạt cho người thuê nhà dựa trên công văn nội bộ của Công ty và áp dụng theo Thông tư 44/2021 của Quý Bộ; lý do phía Công ty đưa ra là: vì gia đình chưa cung cấp "giấy đăng ký tạm trú" và làm thủ tục với Công ty theo quy định của Thông tư nên phía Công ty áp giá nước kinh doanh cho số người thuê nhà (bằng với số người của gia đình nên phân bổ 50% - 50%). Khi nào gia đình xuất trình "giấy tạm trú" và làm thủ tục với Công ty thì sẽ điều chỉnh về giá nước sinh hoạt. Trong quá trình làm việc, phía Công ty cho rằng, tại Khoản b, Điều 9 Thông tư 44/2021 quy định "Trường hợp chủ nhà là bên mua nước sạch của đơn vị cấp nước để cung cấp cho khách hàng là học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà để ở thì cứ 04 người (căn cứ vào giấy đăng ký tạm trú) được tính là một hộ sử dụng nước..." Như vậy với quy định này nếu gia đình có giấy đăng ký tạm trú cho người thuê nhà, và làm thủ tục với Công ty thì được tăng thêm 1 hộ sử dụng nước theo giá bậc thang. Nếu chưa làm thủ tục thì phải tính giá nước KINH DOANH vì không có "giấy đăng ký tạm trú". Với trường hợp cụ thể trình bày ở trên của gia đình tôi, xin Quý Bộ cho biết: - Việc Công ty nước sạch Hà Nội áp dụng quy định tại Thông tư 44/2021 của Quý bộ để tính giá nước kinh doanh cho người thuê nhà của gia đình tôi đã đúng với nội dung của Thông tư chưa? - Trường hợp gia đình không làm thủ tục để tăng số hộ sử dụng nước (nộp giấy đăng ký tạm trú và ký lại hợp đồng nước) thì có được áp giá nước sinh hoạt bậc thang cho toàn bộ số tiêu thụ theo đơn giá nước bậc thang theo hợp đồng hiện tại? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý Bộ, trân trọng cám ơn!
25/06/2024
Trả lời:

Phương pháp xác định giá bán lẻ nước sạch cho từng nhóm khách hàng, bậc thang được Bộ Tài chính quy định và hướng dẫn cụ thể tại khoản 1 Điều 9 Thông tư số 44/2021/TT-BTC ngày 18/6/2021 về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt. Trong đó, việc xác định giá nước sạch đối với trường hợp chủ nhà là bên mua nước sạch của đơn vị cấp nước để cung cấp cho các khách hàng là học sinh, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở cũng đã được quy định cụ thể tại điểm b khoản 1 Điều 9 Thông tư số 44/2021/TT-BTC như sau:

- Trường hợp chủ nhà là bên mua nước sạch của đơn vị cấp nước để cung cấp cho các khách hàng là học sinh, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở thì cứ 04 người (căn cứ vào giấy đăng ký tạm trú) được tính là một hộ sử dụng nước, số người lẻ ít hơn 04 người được tính là một hộ làm cơ sở áp giá nước theo giá hộ dân cư theo bậc thang cho các khách hàng sử dụng nước.

          Đồng thời, điểm a khoản 4 Điều 11 Thông tư số 44/2021/TT-BTC quy định trách nhiệm của đơn vị cấp nước:

a) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình tiêu thụ nước sạch, thu tiền nước đúng giá cho từng nhóm khách hàng, thỏa thuận với khách hàng việc áp giá nước sạch trong trường hợp khách hàng thuộc các nhóm sử dụng nước cho sinh hoạt khác nhau nhưng dùng chung đồng hồ đảm bảo phù hợp quy định; kịp thời có biện pháp khắc phục tình trạng thất thoát nước và thất thu tiền nước.

Trên đây là các quy định pháp luật hiện hành về giá bán lẻ nước sạch đối với trường hợp chủ nhà là bên mua nước sạch của đơn vị cấp nước để cung cấp cho các khách hàng là học sinh, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở để đơn vị cấp nước và khách hàng sử dụng nước sạch biết, thực hiện.

Gửi phản hồi: