Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính. Tôi tên Lê Phước Dũng, đang làm việc tại Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi. Tôi xin hỏi Bộ Tài chính với nội dung như sau: Tại điểm a, khoản 2, Điều 2 luật Đấu thầu 2023 ghi: a) Các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp và doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Hiện nay, có rất nhiều địa phương, ban ngành chưa hiểu một cách thống nhất nội dung này nên việc áp dụng luật còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi xin Bộ Tài chính cho ý kiến giải thích rõ một số nội dung như sau: 1. Các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước là các gói thầu như thế nào ? 2. Đơn vị chúng tôi là Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi, là doanh nghiệp nhà nước (do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ). Nguồn doanh thu chính của Công ty là Kinh phí đặt hàng cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi của Ủy ban nhân dân tỉnh (cấp từ nguồn kinh phí chi thường xuyên) theo Điểm b, khoản 1, Điều 4, Thông tư số 73/2018/TT-BTC ngày 15/8/2018 Hướng dẫn sử dụng nguồn tài chính trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước. Bằng nguồn kinh phí nêu trên, Công ty tiến hành trình Ủy ban nhân dân tỉnh danh mục các gói thầu sửa chữa các công trình thủy lợi do Công ty đang quản lý, khai thác (quy định tại Khoản 5, Điều 7, Thông tư số 73/2018/TT-BTC). Các công trình này Đây cũng là tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Công ty (đã ghi vốn điều lệ). Như vậy, các gói thầu này có phải là gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước hay không ?
09/08/2024
Trả lời:

  1. Bộ Tài chínhđã ban hành Thông tư số 73/2018/TT-BTC ngày 15/8/2018 hướng dẫn sử dụng nguồn tài chính trong quản lý khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước, trong đó tại khoản 5 Điều 7 quy định các nội dung đối với chi phí sửa chữa lớn.

          2. Nội dung đề nghị giải đáp của độc giả liên quan đến việc áp dụng Luật Đấu thầu đối với các gói thầu của công ty là doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Vì vậy, đề nghị Quý độc giả liên hệ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được giải đáp.

          Xin trân trọng cám ơn sự quan tâm của quý độc giả. 

Gửi phản hồi: