Trả lời Câu hỏi số 210324-28 của độc giả Ngô Bắc Quảng về phương pháp tính phí bảo hiểm xe cơ giới tại
Thông tư số 67/2023/TT-BTC ngày 02/11/2023, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH) có ý kiến như sau:
- Theo điểm d khoản 1 Điều
25 Thông tư số 67/2023/TT-BTC ngày 02/11/2023: “d) Thực hiện đăng ký cụ thể các trường hợp và căn cứ
tăng, giảm phí bảo hiểm.Việc tăng phí bảo hiểm phải căn cứ trên các yếu tố làm
tăng rủi ro được bảo hiểm. Việc giảm phí bảo hiểm phải bảo đảm trong mọi trường
hợp phí bảo hiểm sau khi giảm phí không thấp hơn phí bảo hiểm thuần và căn cứ
trên một hoặc một số các yếu tố làm giảm, phân tán, chia sẻ rủi ro hoặc giảm
chi phí triển khai sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới, bao gồm quy mô số phương tiện
được bảo hiểm, lựa chọn mức khấu trừ, mức miễn thường, lịch sử bồi thường, hình
thức phân phối sản phẩm và các yếu tố khác (nếu có), trường hợp giảm phí bảo hiểm
do bán hàng trực tiếp, mức phí bảo hiểm được giảm không vượt quá tỷ lệ hoa hồng
đại lý bảo hiểm theo quy định tại Điều 51 Thông tư này;”
- Theo điểm 3.1 khoản 3 Điều 51 Thông tư số
67/2023/TT-BTC ngày 02/11/2023: “Tỷ lệ hoa hồng đại lý
bảo hiểm tối đa đối với các hợp đồng bảo hiểm thuộc bảo hiểm phi nhân thọ: 7. Bảo hiểm xe cơ giới (trừ bảo hiểm trách nhiệm dân
sự của chủ xe cơ giới): 10%”.
Đề
nghị độc giả căn cứ quy định pháp luật nêu trên để nghiên cứu, thực hiện theo
đúng quy định pháp luật.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính
xin thông tin tới độc giả Ngô Bắc Quảng./.