Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Trong quá trình thực hiện kiểm soát thanh toán chi ngân sách theo thủ tục hành chính, tại địa phương tôi có nhiều trường hợp như sau:

Đơn vị sử dụng ngân sách lập chứng từ thanh toán đối với những khoản chi dưới 50 triệu đồng đều không có hóa đơn mà chỉ ghi nội dung thanh toán trực tiếp vào Giấy rút dự toán là thanh toán tiền .... theo hợp đồng số ngày tháng năm (ví dụ như thuê nhân công bạt cỏ lề đường hoặc mua thóc hàng 10 tấn nhưng của các hộ dân nên không có hóa đơn).

Vậy, theo quy định hiện hành có cơ sở nào để kho bạc từ chối hoặc chấp nhận thanh toán không? (Theo tôi được biết tất cả các khoản chi đều phải có hóa đơn chứng từ đầy đủ trừ mấy khoản được phép khoán theo quy định thì không phải hóa đơn).

28/12/2023
Trả lời:

- Tại tiết b, tiết c, khoản 4 Điều 7 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy địnhvề thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước quy định: “...Hồ sơ tạm ứng (gửi theo từng lần đề nghị tạm ứng): Chứng từ chuyển tiền; văn bản bảo lãnh tạm ứng hợp đồng (đối với trường hợp hợp đồng có quy định phải bảo lãnh).

Trường hợp những khoản chi không có hợp đồng hoặc những khoản chi có hợp đồng với giá trị không quá 50 triệu đồng, song chứng từ chuyển tiền của đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước không thể hiện được hết nội dung chi, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước gửi bảng kê nội dung thanh toán/tạm ứng.

c) Hồ sơ thanh toán (gửi theo từng lần đề nghị thanh toán), bao gồm: chứng từ chuyển tiền; giấy đề nghị thanh toán tạm ứng (đối với trường hợp thanh toán tạm ứng). Trường hợp những khoản chi không có hợp đồng hoặc những khoản chi có hợp đồng với giá trị không quá 50 triệu đồng, song chứng từ chuyển tiền của đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước không thể hiện được hết nội dung chi, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước gửi bảng kê nội dung thanh toán/tạm ứng.

- Tại điểm a, khoản 3 Điều 15 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài chính quy định: Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước:

a) Chấp hành các quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước, đảm bảo thời hạn giải quyết của từng thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định này; hướng dẫn đơn vị giao dịch cung cấp hồ sơ và kê khai đầy đủ các thông tin trên các mẫu biểu hồ sơ của thủ tục hành chính,…”

- Tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 62/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN, trong đó, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Kho bạc Nhà nước quy định:Thực hiện kiểm tra, kiểm soát tính hợp pháp, hợp lệ của các hồ sơ, chứng từ, trường hợp không đảm bảo theo quy định tại Điều 6 Thông tư này, KBNN thực hiện từ chối thanh toán đồng thời gửi Thông báo bằng văn bản đến đơn vị theo mẫu 02 ban hành kèm theo Thông tư này và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. KBNN không chịu trách nhiệm về những hồ sơ, chứng từ theo quy định không phải gửi đến KBNN để kiểm soát.”

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, đề nghị độc giả nghiên cứu thực hiện kiểm soát thanh toán đối với các khoản chi thường xuyên được giao dự toán có hợp đồng dưới 50 triệu đồng theo đúng quy định.
Gửi phản hồi: