Về vấn đề này Cục Thuế tỉnh Yên Bái có
ý kiến như sau:
Tại điểm a, khoản 5 Điều 15 Luật Quản
lý thuế số 38/2019/QH14 về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ quy định:
“5.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm sau đây:
a) Chỉ
đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trong việc kết nối, cung cấp thông tin với
cơ quan quản lý thuế liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của tổ chức, cá nhân
và phối hợp với cơ quan quản lý thuế thực hiện biện pháp cưỡng chế theo
quy định của Luật này;”
Tại khoản 4 Điều 27
Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 về
nhiệm vụ, quyền hạn của ngân hàng thương mại quy định:
“ 4. Trích
tiền để nộp thuế từ tài khoản của người nộp thuế, phong tỏa tài khoản của người
nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo đề
nghị của cơ quan quản lý thuế”.
Tại Điều 129 Luật quản lý thuế
số 38/2019/QH14 về cưỡng chế bằng biện
pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế
thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế quy định:
“1. Biện
pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản áp dụng đối với đối tượng bị
cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế có tiền gửi tại Kho bạc
Nhà nước, ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng khác.
2. Khi
nhận được quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế,
Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác có trách nhiệm
trích số tiền ghi trong quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về
quản lý thuế từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành
chính về quản lý thuế và chuyển sang tài khoản của ngân sách nhà nước tại Kho bạc
Nhà nước, đồng thời thông báo bằng văn bản cho người ra quyết định cưỡng chế
thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế và đối tượng bị cưỡng chế thi
hành quyết định hành chính về quản lý thuế biết.
3. Khi
quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế đã hết hiệu
lực mà Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác chưa trích
đủ tiền thuế theo quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản
lý thuế thì phải thông báo bằng văn bản cho người ra quyết định cưỡng chế thi
hành quyết định hành chính về quản lý thuế biết.
4.
Trong thời hạn quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý
thuế có hiệu lực, nếu trong tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết
định hành chính về quản lý thuế còn số dư mà Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương
mại, tổ chức tín dụng khác không thực hiện việc trích tiền của đối tượng bị
cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế để nộp vào ngân sách
nhà nước theo quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý
thuế thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Chương XV của Luật
này.”.
Tại khoản 1 Điều 144 Luật quản lý
thuế số 38/2019/QH 14 về xử lý hành vi vi phạm của ngân hàng thương mại, người
bảo lãnh nộp tiền thuế trong lĩnh vực quản lý thuế quy định:
“1. Ngân hàng thương mại không thực
hiện trách nhiệm trích chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế vào tài khoản
của ngân sách nhà nước đối với số tiền thuế nợ phải nộp của người nộp thuế theo
yêu cầu của cơ quan quản lý thuế thì bị phạt số tiền tương ứng với số tiền
không trích chuyển vào tài khoản của ngân sách nhà nước, trừ trường hợp các tài
khoản của người nộp thuế không còn số dư hoặc đã trích chuyển toàn bộ số dư tài
khoản của người nộp thuế vào tài khoản của ngân sách nhà nước nhưng vẫn không đủ
số tiền thuế nợ mà người nộp thuế phải nộp.”
Tại khoản 1, Điều 1, Quyết định số
1836/QĐ-BTC ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế trực thuộc Tổng cục Thuế quy định:
“1. Cục Thuế ở các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (sau đây gọi chung là Cục Thuế) là tổ chức trực thuộc Tổng cục Thuế,
có chức năng tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế, phí, lệ phí và các khoản
thu khác của ngân sách nhà nước (sau đây gọi chung là thuế) thuộc phạm vi nhiệm
vụ của cơ quan thuế quản lý thu trên
địa bàn theo quy định của pháp luật
Tại Điều 12 Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21 tháng 6 năm 2017 của Quốc
hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (có hiệu lực thi hành
từ ngày 15 tháng 8 năm 2017 và được thực hiện trong thời hạn 05 năm từ ngày có
hiệu lực)
về thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý
tài sản bảo đảm quy định:
“ Số tiền thu được từ xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ
xấu, sau khi trừ chi phí bảo quản, thu giữ và chi phí xử lý tài sản bảo đảm được
ưu tiên thanh toán cho nghĩa vụ nợ được bảo đảm cho tổ chức tín dụng, chi nhánh
ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu trước khi thực hiện
nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ khác không có bảo đảm của bên bảo đảm. Trường hợp một
tài sản được dùng để bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ thì thứ tự ưu tiên thanh
toán giữa các bên cùng nhận bảo đảm thực hiện theo quy định của pháp luật”
Tại điểm 2.3 Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội quy định:
“2.3. Về kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử
lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Quốc hội thống nhất kéo dài thời hạn
áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 từ ngày 15 tháng 8 năm
2022 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023. Giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất luật
hóa các quy định về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu cùng với việc
rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng; trình Quốc hội xem xét chậm
nhất tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).
Trong thời gian kéo dài thời
hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14, đề nghị Chính phủ
có giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu tại Báo cáo số 174/BC-CP
ngày 11 tháng 5 năm 2022, chỉ đạo tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn
vị gắn với trách nhiệm trong tổ chức thực hiện Nghị quyết, bảo đảm tính hiệu lực,
hiệu quả của Nghị quyết.”
Căn cứ các quy định trên các vướng mắc
của độc giả Tạ Tú được thực hiện như sau:
1. Về thứ tự trích tiền trong tài khoản
đang bị cưỡng chế nợ thuế:
Thứ tự trích tiền trong tài khoản Ngân
hàng của Doanh nghiệp đang bị cơ quan Thuế cưỡng chế phong tỏa tài khoản được ưu tiên thanh toán cho nghĩa vụ nợ được bảo
đảm cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử
lý nợ xấu trước khi thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ khác không có bảo đảm của
bên bảo đảm theo quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21 tháng 6 năm 2017 của Quốc
hội được bổ sung tại Nghị quyết số
63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.
2. Trường hợp khoản vay của độc giả (cầm
cố tài sản) mà được Ngân hàng nơi mở tài
khoản xác định là khoản nợ xấu theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21 tháng 6 năm 2017 của Quốc hội thì việc trích trích từ tài khoản
đang bị cơ quan Thuế cưỡng chế nợ thuế được thực hiện theo thứ tự đã nêu ở
trên.
Đề nghị Độc giả liên hệ với Ngân hàng nơi độc
giả mở tài khoản bị cưỡng chế nợ thuế để tìm hiểu về thứ tự ưu tiên xử lý các
khoản nợ theo quy định của pháp luật về Ngân hàng và các tổ chức tín dụng.