Trả lời Câu hỏi số 271023-3 của độc giả Hà
Trung Hiếu hỏi về việc giải
quyết trả tiền bảo hiểm của Công ty cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông, Cục Quản lý, giám
sát bảo hiểm (QLBH) có ý kiến như sau:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật
Kinh doanh bảo hiểm năm 2000: “1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa
bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng
phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng
hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.
Theo quy định tại Điều 29 Luật Kinh doanh
bảo hiểm năm 2000: “Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải
trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng bảo
hiểm; trong trường hợp không có thoả thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm
phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận
được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường”.
Tranh chấp trong quá trình bồi
thường bảo hiểm là tranh chấp dân sự do các bên liên quan phối hợp giải quyết
theo hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.
Trường hợp không thống nhất được cách thức giải quyết bồi thường thì có thể đưa
vụ việc ra Tòa án giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng
dân sự năm 2015: “Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của
Tòa án: 3. Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự…”.
Đề nghị độc giả căn cứ quy định
pháp luật nêu trên và thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm để thực hiện.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có công
văn đề nghị Công ty cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông xem
xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.