Chúng tôi
là Công ty TNHH Điện Máy Aqua Việt Nam hoạt động sản xuất thiết bị điện tử và
điện lạnh gia dụng theo Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 3600257517 do
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp lần đầu ngày 29/12/1995 (gọi tắt là
“AEV”). AEV xin trình bày đến Quý Bộ nội dung như sau:Với các sản
phẩm do AEV sản xuất và phân phối, gồm tủ lạnh, máy điều hòa, máy sấy, máy giặt
(sản phẩm), trước giờ đều áp dụng chính sách bảo hành tiêu chuẩn theo đúng quy
định tại Điều 49 Luật Thương mại 2005 và Điều 446 Bộ luật Dân sự 2015 về nghĩa
vụ bảo hành của nhà sản xuất.
Theo đó,
thời hạn bảo hành sản phẩm từ 02-03 năm tính từ ngày mua hàng, riêng phần máy
nén trong sản phẩm là từ 05-10 năm. AEV cũng đã đăng ký ngành nghề “dịch vụ sửa
chữa bảo hành” mã ngành VSIC 9529 theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
Nay, nhằm
tạo thêm nguồn thu cho hoạt động kinh doanh, AEV dự kiến triển khai Dịch vụ bảo
trì sản phẩm (Dịch vụ bảo trì) với chi tiết như sau:
- Đối tượng
áp dụng là sản phẩm còn thời hạn bảo hành và không hư hỏng theo tiêu chí của chính
sách bảo hành tiêu chuẩn được công khai đến chủ sở hữu sản phẩm (khách hàng)
tại thời điểm đăng ký mua.
- Nội dung
dịch vụ: Khách hàng trả một lần một khoản phí cố định, đổi lại AEV tiếp tục
thực hiện chính sách Bảo hành tiêu chuẩn thêm một khoản thời gian từ 01-03 năm
tùy lựa chọn của khách hàng, kể từ ngày kết thúc thời hạn bảo hành.
- Phạm vi
dịch vụ bảo trì tương tự như chính sách bảo hành tiêu chuẩn, theo đó AEV sửa
chữa hoặc/và thay thế linh kiện miễn phí cho sản phẩm bị hư do lỗi kỹ thuật của
nhà sản xuất. Trường hợp không được xem là “lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất” gồm
những hư hỏng: (i) do vận chuyển, sử dụng sai chức năng, lắp đặt không đúng
hướng dẫn sử dụng, bảo quản không tốt khiến nước, bụi, cặn bẩn, động vật, côn
trùng, vật lạ rơi vào gây hư hỏng sản phẩm; (ii) do nguồn điện không ổn định
hoặc sai điện thế, do sử dụng nguồn nước yếu không theo thông số kỹ thuật về áp
suất nước được chỉ định trong hướng dẫn sử dụng; (iii) do bị rơi hoặc bị tác
động bởi ngoại lực như tai nạn, thiên tai, lũ lụt… làm nứt, móp bể, rỉ sét, ố
bẩn hoặc bị ăn mòn bởi hóa chất, chất lỏng đưa vào sản phẩm.
- Cách thức
giao kết dịch vụ: Theo một trong ba cách thức tùy lựa chọn của khách hàng, gồm
(i) khách hàng mua và thanh toán trực tiếp tại trung tâm bảo hành của AEV; (ii)
khách hàng mua và thanh toán trực tiếp khi kỹ thuật viên đến nhà bảo hành sản
phẩm; (iii) khách hàng gửi yêu cầu mua qua website hoặc số hotline để được
hướng dẫn trực tuyến.
Sau khi
nhận thanh toán, AEV gửi tin nhắn đến số di động của khách hàng để xác nhận
việc mua thành công, và gửi kèm thông tin về gói bảo trì. Khi tham vấn ý kiến
một số đơn vị tư vấn, dịch vụ bảo trì được nhận định là thuộc nhóm dịch vụ “Bảo
hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại” phân ngành “Bảo hiểm phi nhân thọ” với mã
VSIC 6512.
AEV được
khuyến nghị xin cấp phép của Bộ Tài chính cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
bảo hiểm, nhưng điều kiện nội tại của AEV hiện chưa thể đáp ứng tiêu chí về vốn
điều lệ và nhân sự quản lý. Vì vậy, AEV rất mong nhận được sự hướng dẫn của Bộ
Tài chính về việc dịch vụ bảo trì liệu có thuộc đối tượng phải xin Giấy phép
thành lập và hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định tại Mục 1 Chương III
Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022.
Trân trọng!