Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Căn cứ Điều 15 nghị định 60 về nguồn thu của đơn vị sự nghiệp nhóm 3 và khoản 4 điều 4 thông tư 78/2022/TT-BTC quy định “Đối với số thu dịch vụ (bao gồm cả thu học phí), các hoạt động liên doanh liên kết và các khoản thu khác: Sử dụng tối thiểu 40% số chênh lệch thu lớn hơn chi (sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định) để tạo nguồn cải cách tiền lương; Vậy theo điều 13 Nghị định 81/2021/NĐ-CP thì hòa chung vào nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị sự nghiệp, thực hiện chi theo quy chế chi tiêu nội bộ và tiết kiệm thì căn cứ tổng thu trừ tổng chi, không phân biệt tách riêng được nguồn từ học phí hay nguồn khác. Vậy tôi muốn hỏi hiểu thế nào về việc sử dụng tối thiểu 40% chênh lệch thu chi học phí? Có phải theo dõi riêng phần thu, chi học phí không? ở địa phương tôi đa số các đơn vị trường học chi hết tiền học phí đã thu theo năm học. Rất mong Anh chị hướng dẫn giúp
26/09/2024
Trả lời:

- Điểm b khoản 1 Điều 16 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định: “Khi Nhà nước điều chỉnh chính sách tiền lương, đơn vị sự nghiệp công tiếp tục sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ (riêng đơn vị sự nghiệp công trong lĩnh vực y tế - dân số sử dụng tối thiểu 35% sau khi trừ các chi phí đã kết cấu vào giá dịch vụ),... để bảo đảm nguồn thực hiện cải cách chính sách tiền lương...

- Điểm d Khoản 4 Điều 4 Thông tư số 78/2022/TT-BTC ngày 26/12/2022 quy định: “+ Đối với số thu dịch vụ (bao gồm cả thu học phí), các hoạt động liên doanh liên kết và các khoản thu khác: Sử dụng tối thiểu 40% số chênh lệch thu lớn hơn chi (sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định)”

Khoản 1, Điều 13 (Quản lý và sử dụng học phí) Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy địnhCơ sở giáo dục công lập sử dụng học phí theo quy định của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và tổng hợp vào báo cáo tài chính hằng năm của cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật”

Như vậy, cùng với ngoài 40% số thu được để lại từ các khoản thu dịch vụ khác, các hoạt động liên doanh liên kết (phần chênh lệch thu – chi còn lại sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước) thì theo Điều 13 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP các đơn vị SNCL tiếp tục dành 40% số thu học phí để lại đơn vị SNCL để thực hiện CCTL; nguồn 40% này chỉ dành để thực hiện CCTL, không hòa chung vào các nguồn kinh phí hoạt động khác, không bị điều chỉnh theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Việc sử dụng tối thiểu 40% chênh lệch thu chi học phí được hiểu là sau khi xác định được chênh lệch thu – chi học phí và thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước theo chế độ quy định, đơn vị được trích tối thiểu 40% số chênh lệch còn lại để tạo nguồn cải cách tiền lương tại đơn vị.
Gửi phản hồi: