1. Điều 15 Mục 4 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP
ngày 15/3/2010 quy định thông báo tuyển dụng và tiếp nhận hồ sơ dự tuyển:
“1. Cơ quan có thẩm quyền
tuyển dụng công chức phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại
chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan và niêm yết công khai tại trụ sở làm
việc về tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng cần tuyển, thời hạn và địa điểm tiếp nhận
hồ sơ của người đăng ký dự tuyển.
2. Thời hạn nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển ít nhất
là 30 ngày, kể từ ngày thông báo tuyển dụng công khai trên phương tiện thông
tin đại chúng.
3. Chậm nhất 07 ngày trước ngày tổ chức thi tuyển hoặc xét
tuyển, cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phải lập danh sách người đủ
điều kiện dự tuyển và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc.”
Theo quy định
trên, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức thông báo tuyển dụng
lập danh sách người đủ điều kiện dự tuyển và niêm yết công khai tại trụ sở làm
việc thì các hồ sơ thí sinh nộp để đăng ký dự tuyển đã được xác nhận hoàn thành
việc nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển.
2. Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày
30/12/2010 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều về tuyển dụng và nâng ngạch
công chức của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ
quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức quy định như sau:
2.1. Về Hồ sơ
đăng ký dự tuyển:
“Điều 2. Hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức
Hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức bao gồm:
1. Đơn đăng ký dự tuyển công chức theo mẫu tại phụ lục
số 1 ban hành kèm theo Thông tư này;
2. Bản sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của cơ
quan có thẩm quyền trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển;
3. Bản sao giấy khai sinh;
4. Bản chụp các
văn bằng, chứng chỉ và kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển;
5. Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y
tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển;
6. Giấy chứng nhận thuộc đối tượng ưu
tiên trong tuyển dụng công chức (nếu có) được cơ quan có thẩm quyền chứng thực.”
3. Tại Điều 1, Thông tư số
03/2015/TT-BNV ngày 10/3/2015 của Bộ Nội vụ ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung
Điều 9 Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ Nội vụ quy định
chi tiết một số điều về tuyển dụng và nâng ngạch công chức của Nghị định số
24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử
dụng và quản lý công chức có quy định như sau:
Điều 1: Sửa đổi, bổ sung Điều 9 Thông tư
số 13/2010/TT-BNV:
“Điều 9. Quyết định tuyển dụng và nhận
việc
1. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có
quyết định phê duyệt kết quả tuyển dụng của cơ quan quản lý công chức, người đứng
đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phải gửi thông báo công nhận kết
quả trúng tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển
đã đăng ký.
2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận
được thông báo công nhận kết quả trúng tuyển của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng
công chức, người trúng tuyển phải đến cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức
để hoàn thiện hồ sơ dự tuyển. Hồ sơ dự tuyển phải được bổ sung để hoàn thiện
trước khi ký quyết định tuyển dụng, bao gồm:
a)
Bản sao các văn bằng, chứng chỉ và kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự
tuyển, được cơ quan có thẩm quyền chứng thực;
b) Phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp
nơi thường trú cấp.
3. Trường hợp người trúng tuyển có lý do
chính đáng mà không thể đến hoàn thiện hồ sơ dự tuyển thì phải làm đơn xin gia
hạn trước khi kết thúc thời hạn hoàn thiện hồ sơ dự tuyển gửi cơ quan có thẩm
quyền tuyển dụng công chức. Thời gian xin gia hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày
hết thời hạn hoàn thiện hồ sơ dự tuyển quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Sau khi nhận đủ hồ sơ dự tuyển của
người trúng tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức có
trách nhiệm thẩm tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ của người trúng tuyển bảo đảm
chính xác theo quy định của pháp luật.
5. Sau khi hoàn thành các thủ tục theo
quy định tại khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này, trong thời hạn 15 ngày làm
việc, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phải ra quyết định
tuyển dụng đối với người trúng tuyển; trường hợp người trúng tuyển không hoàn
thiện đủ hồ sơ dự tuyển theo quy định hoặc cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng
phát hiện người trúng tuyển sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp thì người
đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức ra quyết định hủy kết quả
trúng tuyển và có văn bản báo cáo người đứng đầu của cơ quan có thẩm quyền quản
lý công chức.
…”.
3. Theo nội dung độc giả trình bày,
độc giả nộp bằng thạc sĩ sau 1 năm rưỡi kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ
(tháng 6/2016), như vậy, bằng thạc sĩ của độc giả không trong trong quy trình,
thủ tục, hồ sơ đăng ký dự tuyển theo quy định tại Mục 4 Nghị định số
24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 và Điều 2, Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày
30/12/2010 của Bộ Nội vụ; Điều 1, Thông tư số 03/2015/TT-BNV ngày 10/3/2015 của
Bộ Nội vụ; không phải là tài liệu để cấp có thẩm quyền căn cứ xem xét khi ban
hành quyết định tuyển dụng.
Bộ
Tài chính trả lời để độc giả Hoàng Hoàng được biết.