Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc
giả Nguyễn Tiến Thắng qua cổng thông tin điện tử về việc doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu khách hàng bổ sung hồ sơ giải
quyết quyền lợi bảo hiểm.
Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, các văn
bản hướng dẫn thi hành và quy định pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến
như sau:
- Khoản 1 Điều 12 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định: “1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo
hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm,
doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường
cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.
- Điểm c, d khoản 2 Điều 17 Luật kinh doanh bảo hiểm
số 24/2000/QH10 quy định nghĩa vụ của Doanh nghiệp
bảo hiểm:
“c) Trả tiền bảo hiểm kịp thời cho
người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo
hiểm;
d) Giải thích bằng văn bản với lý
do từ chối trả tiền bảo hiểm hoặc từ chối bồi thường”.
- Điểm d khoản 2 Điều 18 Luật kinh doanh bảo hiểm số
24/2000/QH10 quy định nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm: “d) Thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm
theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm”.
- Quy tắc điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết chung trọn đời đóng phí
định kỳ và sản phẩm bổ trợ bảo hiểm hỗ trợ viện phí và chi phí phẫu thuật của Công
ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas quy định người nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết
Quyền lợi bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp giấy tờ: “Bản sao hợp pháp hoặc bản gốc của tất cả các biên bản, chứng từ y tế
gắn liền với sự kiện bảo hiểm (bao gồm các kết quả xét nghiệm, các kết quả chẩn
đoán, kết quả điều trị, giấy ra viện, đơn thuốc, phim chụp, giấy chứng nhận
phẫu thuật gắn liền với sự kiện được yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm)”.
Bộ Tài chính thông tin để
độc giả được biết và phối hợp với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas giải
quyết quyền lợi bảo hiểm theo đúng quy định pháp luật và thỏa thuận tại hợp đồng
bảo hiểm