Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của Bà
Nguyễn Thị Hằng qua cổng thông tin điện tử về việc Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) (“Công ty”) từ chối
chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng với lý do không cần thiết về mặt y
khoa. Bà Hằng đã làm đơn kiến nghị (lần 1) gửi Công ty nhưng không nhận được
văn bản trả lời. Thông qua đại lý và tổng đài của Công ty, bà Hằng nhận được
câu trả lời chung chung, không được giải thích và không thỏa đáng. Đối với đơn
kiến nghị (lần 2) và thư điện tử mà Bà Hằng gửi đến Công ty để kiến nghị, đến
nay Bà Hằng vẫn chưa nhận được phản hồi (nội dung câu hỏi gửi kèm). Bà Hằng chưa biết phải gửi đơn kiện
theo địa chỉ nào? Bộ phận nào đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của
khách hàng.
Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
-
Khoản 16 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định về việc giải quyết quyền lợi
bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm như sau:
“16.Hợp đồng bảo hiểm là sự
thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệpbảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi
nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, theo đó bên mua
bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệpbảo
hiểm, chi
nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp
bảo hiểm vi môphải bồi thường,trả tiềnbảo hiểm theo thỏa
thuận trong hợp đồng.”
- Điểm đ, điểm e khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo
hiểm quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm:
"Điều 20. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo
hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài
2. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi
nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có các nghĩa vụ sau đây:
…
đ) Bồi thường, trả tiền bảo hiểm
khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
e) Giải thích bằng văn bản lý do
từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm;”
- Điều 32 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định
phương thức giải quyết tranh chấp như sau:
“Điều
32. Phương thức giải quyết tranh chấp
Tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm được
giải quyết thông qua thương lượng giữa các bên. Trường hợp không thương lượng
được thì tranh chấp được giải quyết thông qua hòa giải hoặc Trọng tài hoặc Tòa
án theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật.”
Bộ Tài chính đã có văn bản chuyển nội
dung phản ánh của Bà Nguyễn Thị Hằng đến Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) để
xem xét, giải quyết. Đề nghị Bà Nguyễn Thị Hằng phối hợp với Công ty TNHH Manulife
(Việt Nam) để giải quyết theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và
quy định pháp luật có liên quan./.