Kính gửi: Bộ tài chính
Tôi có câu hỏi cần hỗ trợ tư vấn về việc xử lý sai sót đối với hóa đơn điện tử như sau:
Bên bán xuất cho Cty chúng tôi hóa đơn điện tử loại hóa đơn GTGT, sau đó phát hiện sai đơn giá nên bên bán hóa đơn điều chỉnh lần 1 để giảm đơn giá nhưng chỉ ghi âm cột thành tiền, không ghi chỉ tiêu số lượng và đơn giá. Chúng tôi không đồng ý với hóa đơn điều chỉnh lần thứ nhất này. Sau đó bên bán xuất tiếp hóa đơn điều chỉnh lần thứ 2 và chỉ ghi số lượng, đơn giá (ghi số âm) và không ghi cột thành tiền. Chủ ý của bên bán là tổng hợp hóa đơn điều chỉnh lần 1 và lần 2 là đã điều chỉnh lại đúng nội dung cho hóa đơn gốc ban đầu.
Chúng tôi muốn hỏi việc bên bán sử dụng nhiều hóa đơn điều chỉnh để cùng điều chỉnh nhiều nội dung cho 1 hóa đơn gốc như vậy có phù hợp theo quy định hay không?
Chúng tôi có tham khảo ý kiến của cơ quan thuế thì được tư vấn là nếu điều chỉnh nhiều lần cho 1 hóa đơn gốc thì chỉ tính có giá trị cho hóa đơn điều chỉnh lần sau cùng với nội dung điều chỉnh là tổng hợp lại của các lần phát hiện sai sót, các hóa đơn điều chỉnh trước đó không có giá trị.
Khi chúng tôi phản hồi lại với bên bán cách thức được tư vấn như trên thì họ yêu cầu chúng tôi trích dẫn văn bản hướng dẫn cụ thể, nhưng trong nghị định 123 và thông tư 78 thì chúng tôi không tìm thấy hướng dẫn cụ thể như vậy.
Do đó rất mong được sự tư vấn của Cơ quan liên quan để chúng tôi có cơ sở phản hồi với bên bán đối với trường hợp nêu trên.
Chúng tôi trân trọng cảm ơn!
12/05/2023